คลังประกาศแล้ว กลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ ไม่สามารถใช้เงินดิจิทัล 10,000 บ.ได้

236

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ยืนยันว่า

นโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 คือการวางนโยบายพื้นฐานทางการเงินใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นการก้าวกระโดดจากเทคโนโลยีเดิม

เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัล และไม่ได้แจกเงินผ่านเป๋าตัง โดยจะแจกเงินผ่านรายชื่อตามทะเบียนบ้าน

มีเงื่อนไข ดังนี้

ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมทั้ง ประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ, คนชรา ได้รับเงิน 10,000 บาท เข้าดิจิทัลวอลเล็ต แบบเต็มจำนวนไม่หักลด

ไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน แต่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็ไม่มีปัญหา สามารถใช้เลขบัตรประชาชน พร้อมโค้ดส่วนตัว

ซื้อของภายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน จะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น

หากพื้นที่ไหนไม่มีร้านค้า สามารถขยายได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้นอกพื้นที่ หากอาศัยอยู่คนละที่ กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเท่านั้น

และหากกลุ่มนี้ไม่กลับไปใช้สิทธิ์ที่บ้าน ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที ใช้ให้หมดภายในระยะเวลา 6 เดือน จะใช้ทีเดียว หรือ ทยอยใช้ก็ได้

ใช้ในเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ใช่ แอปเป๋าตัง คาดเริ่มใช้ วันวันที่ 1 ก.พ. 2567

เงินดิจิทัล 10,000 ซื้ออะไรได้บ้าง ใช้จ่ายได้กับร้านค้าทุกชนิด ตั้งแต่ร้านโชห่วย, ร้านสะดวกซื้อ หรือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จะซื้อ อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น รวมทั้ง เติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง แต่ยกเว้น อบายมุข เช่น บุหรี่ สุรา ยาเสพติด

ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้

จ่ายค่าเทอมได้ ดาวน์รถได้ ค่าน้ำ-ค่าไฟ อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อทองได้ไหม อาจไม่สามารถซื้อทองคำได้ด้วยเช่นกัน

วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000

เมื่อประชาชนเอาเงินไปใช้ซื้อสินค้าในชุมชน หรือร้านก๋วยเตี๋ยว แม้ร้านจะยังไม่เข้าระบบภาษี แต่ร้านค้าสามารถรับชำระค่าก๋วยเตี๋ยวได้

และร้านต้องนำเงินไปซื้อของในระบบภาษี จึงสามารถนำเงินดิจิทัล รับเงินสดได้จากสถาบันการเงินของรัฐ ที่รัฐบาลกำหนด