จุลพันธ์ ย้ำชัด เงินดิจิทัลฯ 1 หมื่น ต้องกลับไปใช้ตามภูมิลำเนา หากไม่กลับบ้านเลย ก็ย้ายทะเบียนบ้านเถอะ

66

วันที่ (3 ต.ค. 66) เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้านโยบายโครงการเติมเงิน 10,000บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ตว่า กระทรวงการคลังได้นำเสนอเรื่องต่อ ครม. เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ซึ่งนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานฯ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นรองประธานฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นรองประธานฯ

นาย จุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เบื้องต้นคณะกรรมการฯ ได้นัดประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ เมื่อประชุมนัดแรกแล้วจะมีการมอบนโยบาย และตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย โดยมีตนทำหน้าที่เป็นประธานอนุกรรมการฯ เพื่อดำเนินการลงรายละเอียดให้ครบถ้วนต่อไป นาย จุลพันธ์ กล่าวยืนยันว่า

โครงการนี้เป็นประโยชน์ และเดินหน้ากระจายความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้ ทุกนโยบายมีทั้งบวกและลบ แต่เราจะลิมิตความผิดพลาดอย่างไร หากเป็นประโยชน์เราต้องเดินหน้าให้สำเร็จ เรายืนยันอยากให้กลับไปใช้ที่ชุมชนเดิม

หากไม่กลับบ้านเลยท่านก็ย้ายทะเบียนบ้านมาเถอะครับ แต่ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่สามารถกลับบ้านได้ แต่คนส่วนน้อยก็ต้องมาหาหนทางกัน เราอยากให้ท่านได้กลับบ้าน ไปใช้เศรษฐกิจในชุมชน

ทั้งนี้ เรื่องกรอบข้อกฎหมาย และ พ.ร.บ.เงินตราที่เป็นประเด็นในสังคม เราได้พูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทยในเบื้องต้น เรามีกลไกทำ และรองรับโดยไม่ขัดต่อกฎหมายใดๆ และยืนยันว่าใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนแน่นอน เพราะโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้