อนุทิน ประกาศด่วน หลังร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้อนุทิน เป็นนายกฯเท่านั้น

57

ดังนั้น ไม่กังวล เพราะท่านแถลงชัดเจนไปแล้วว่า เอ็มโอยู 8 พรรคไม่มีแล้ว ท่านก็เชิญราไปจัดตั้งรัฐบาล และก็พูดให้ชัดว่าจะเริมจากตัวเลข 212 ทุกย่างมันเริ่มต้นด้วยดี

เมื่อวันที่ (9 สิงหาคม 2566) ที่อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นข่าวลือเรื่องสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. พร้อมจะโหวตให้นายอนุทิน และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯเท่านั้น ว่า

ขอบคุณในความหวังดี แต่ให้เป็นไปตามกลไก ท่านนึกถึงผม ผมก็ดีใจ แต่ขอให้นึกถึงความเหมาะสม กระบวนการกฎหมายขั้นตอนต้องเป็นไปตามระบบรัฐสภาด้วยครับ ขณะที่ นายอนุทิน ยังระบุด้วยว่า

ส่วนพรรคเพื่อไทย เตรียมไปขอขมาพรรคก้าวไกล พร้อมขอเสียงสนับสนุน มาช่วยโหวตนายกฯ ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดช่องดึงพรรคก้าวไกล กลับมาร่วมรัฐบาล ว่า

เพื่อไทยได้แถลงจุดยืนร่วมกับพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ตอนนี้เรารวมกันเป็น 212 สส. เงื่อนไขต่างๆ มันก็ชัดเจน เราไม่กังวล เพื่อไทยเป็นแกนนำ มีความความน่าเชื่อถือ มิเช่นนั้น จะนำพรรคอื่นอย่างไร ดังนั้น ไม่กังวล เพราะท่านแถลงชัดเจนไปแล้วว่า เอ็มโอยู 8 พรรคไม่มีแล้ว ท่านก็เชิญราไปจัดตั้งรัฐบาล และก็พูดให้ชัดว่าจะเริมจากตัวเลข 212 ทุกย่างมันเริ่มต้นด้วยดี

เมื่อถามถึงการมอบหมายให้พรรคภูใจไทย ช่วยกันหาเสียงสนับสนุน โหวตนายกฯ นายอนุทิน ตอบว่า ทุกพรรคต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตาม มันต้องให้พรรคแกนนำ ขอมาด้วย ถึงจะทำได้

ได้ถามอีกว่า การโหวตนายกฯ รอบหน้า จะได้นายกฯ เลยหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ก็หวังเช่นนั้น จากนั้น ผู้สื่อข่าวถามความเห็นเรื่อง สว.บางกลุ่ม สบายใจที่จะโหวยสนับสนุนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร มากกว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายอนุทิน ตอบว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทย เพื่อไทย ส่งใครมา เราโหวตให้หมดแน่นอน

เมื่อถามถึงปมขัดแย้งระหว่างนายอนุทิน กับนายเศรษฐา ที่มีวิวาทะระหว่างการหาเสียง นายอนุทิน ตอบว่า เคลียร์กันแล้ว ตอนนั้น ท่านกล่าวหามา ตนก็ตอบกลับ เอาจริงๆ เรารู้จักกันมานานพอสมควรแล้ว ลูกๆ ก็รู้จักกัน เพื่อนฝูง ซ้ำกันเป็น 100 คน เราเข้าใจกันแล้ว