จตุพร ชี้ชัด พรรคนี้ นั่งนายกฯ ส่วนเพื่อไทย เตรียมหมดอำนาจนับจากนี้

51

“จากนี้ไปอำนาจต่อรองของเพื่อไทยได้สูญหายไปตามลำดับ และประชาชนที่สนับสนุนจะหดหายไป คงเหลืออีกไม่เท่าไหร่”

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลทางการเมือง ที่ออกมาเคลื่อนไหวทีไร ก็มักจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหลายครั้งที่ออกมาวิเคราะห์ มักจะถูกต้องแบทุกครั้งสำหรับนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ที่ล่าสุดได้ทำการไลฟ์เฟซบุ๊ค รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ระบุช่วงตอนหนึ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลในตอนนี้ได้น่าสนใจว่า

จากนี้ไปอำนาจต่อรองของเพื่อไทยได้สูญหายไปตามลำดับ และประชาชนที่สนับสนุนจะหดหายไป คงเหลืออีกไม่เท่าไหร่ นอกจากนี้แกนนำบางคนให้เหตุผลการตั้งรัฐบาลข้ามขั้วว่า ไม่ได้ข้ามขั้ว แต่เขาข้ามมาหาเอง นายจตุพรบอกว่าแสดงถึงการจนปัญญา หมดหนทางอธิบาย เพราะแถมาทุกทิศทางแล้ว จนสีข้างถลอกหมดจึงไม่รู้จะอธิบายอย่างไร

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลไม่ได้ คงเกิดจากเงื่อนไขไม่มีพรรคสองลุงมาร่วมด้วย ดังนั้นการโหวตนายกรัฐมนตรี ก็อาจจะถูกคว่ำทันที่ อีกกรณีหนึ่ง เพื่อไทยอาจไม่ส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ทางสภาโหวต แล้วมอบให้พรรคอันดับ 3 (พรรคภูมิใจไทย) เป็นผู้รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลและเสนอแคนดิเดตนายกฯ ให้สภาโหวตเห็นชอบแทน

ซึ่งการให้พรรคอันดับ 3 มาจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคเพื่อไทยจะกลายเป็นพรรคที่ถูกชวนเข้าร่วมด้วย แต่พรรคที่ 3 อาจส่งมอบนายกฯ ให้พรรคอันดับ 4 (พรรคพลังประชารัฐ) ก็ได้ ซึ่งพร้อมรออยู่แล้ว ดังนั้นไม่ว่าจะอธิบายมุมใดที่ เพื่อไทยถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลทั้งนั้น แต่พรรคก็จะกลายเป็นเพียงแค่พรรคสมุนของพรรคอันดับสามและสี่ไปทันที

ขอบคุณ รายการประเทศไทยต้องมาก่อน