ประวัติติดตัวเพียบ จับแล้ว แพรวพราว หนีไม่รอด

37

จากกรณีที่แม่ค้าทิพย์ โพสต์ขายทุเรียนออนไลน์ ราคาต่ำกว่าท้องตลาด สุดท้ายเชิดเงินหนี โดยพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หน.PCT ชุดที่ 5 ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนนครบาล เข้าจับกุม น.ส.ชนัญชิดา คำหวาน หรือ แพรวพราว อายุ 27 ปี ชาว จ.มหาสารคาม

โดยการจับกุมครั้งนี้ เป็นการจับกุมตามหมายจับ 2 หมายจับ สภ.เมืองขอนแก่น และสภ.เมืองพะเยา ข้อหา ฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง

สำหรับน.ส.ชนัญชิดา พบว่า ตั้งแต่ปี 2565 ได้แฝงตัวเข้าสู่ตลาด ทุเรียนออนไลน์ และเข้าไปอยู่ตามกลุ่มขายของ ขายอาหาร ทั้งทางเฟซบุ๊ก และ กลุ่ม OpenChat ทางไลน์ ก่อนที่จะทำการโพสขายทุเรียน โดยอ้างเป็นทุเรียนหมอนทองคุณภาพดีจาก จ.จันทบุรี ในราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท

ทำให้ผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ เพราะราคาต่ำกว่าท้องตลาด และอ้างเป็นทุเรียนคุณภาพจากสวนโดยตรง แต่ภายหลังผู้เสียหายโอนเงิน กลับไม่มีการส่งทุเรียนให้แต่อย่างใด โดยกระทำการในลักษณะนี้มาแล้วหลายปี เนื่องจากผู้เสียหายหลายราย มักจะไม่แจ้งควาามดำเนินคดี เนื่องจากมูลค่าความเสียหายไม่มากนัก แต่ถ้ามีรายไหนแจ้งความ ทางผู้ต้องหารายนี้จะรีบจัดการคืนเงินให้อย่างรวดเร็ว

จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหารายนี้พบว่า ก่อเหตุ ฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ฯ มาแล้วกว่า 5 คดี พื้นที่่ สน.ลาดกระบัง,สน.โคกคราม ,สภ.เมืองพะเยา ,สน.ดอนเมือง และสภ.เมืองขอนแก่น