แฟนๆเศร้า เจ้าของเพลงดัง เธอคือดวงใจ สมชาติ ชนะโชติ ได้จากไปอย่างสงบ

44

นับว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของบันเทิง เมื่อ สมชาติ ชนะโชติ นักร้องลูกกรุงชื่อดัง เจ้าของเสียงต้นฉบับเพลง เธอคือดวงใจ ได้เสียชีวิตลง ซึ่งทาง นายสมเกียรติ เรือนประภัสสร์ นายกสมาคมส่งเสริมภาพยนตร์-ผู้กำกับ ได้ออกมาโพสต์ดถึงการจากไป

โดยล่าสุด นายสมเกียรติ ได้โพสต์ข้อความว่า เช้าวันนี้ผมได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ คุณสมชาติ ชนะโชติ เพื่อนรุ่นพี่ที่มีความรักเคารพกันมายาวนานกว่า 40 ปี คุณสมชาติ ชนะโชติ ท่านเป็นนักร้องเพลงไทยสากล หรือที่เรียกกันว่า นักร้องเพลงลูกกรุง เจ้าของผลงานเพลง เธอคือดวงใจ

หากย้อนหลังไปเกือบ 40 ปี ผมเชื่อว่าคอเพลงไทยลูกกรุง ไม่มีใครไม่รู้จักเพลงนี้ . เพลง “เธอคือดวงใจ” ขับร้องโดย สมชาติ ชนะโชติ คำร้อง-ทำนอง วินัย รุ่งอนันต์ คุณสมชาติ ชนะโชติ เป็นนักร้องต้นฉบับ คุณสมชาติรักเพลงนี้มาก จะใช้เพลง นี้เป็นเพลงไตเติ้ลในรายการเพลงที่คุณสมชาติเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง เฉลิมกรุง ทีวี

อย่างรายการ บนถนนนักเพลง บางครั้งอาจเห็นชื่อสกุล คุณสมชาติ เป็น สมชาติ ชนาเทพ เนื่องจากคุณสมชาติได้ ฝากตัวเป็นศิษย์คุณสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นธรรมเนียมว่าลูกศิษย์คุณสุเทพจะต้องมีคำ ว่า เทพ อยู่ที่นามสกุล อย่าง ธานินทร์ อินทร เทพ, มนูญ เทพประทาน, ชรัมภ์ เทพชัย, พร เทพ เทพรัตน์ เป็นต้น

จากสมชาติ ชนะโชติ จึงกลายเป็น สมชาติ ชนาเทพ ในเวลาต่อมา . เพลง”เธอคือดวงใจ” เป็นเพลงที่มีเนื้อหากินใจเพลงหนึ่ง เนื้อเพลงบอกถึง หนุ่มสาวที่รักกันแต่ไม่อาจสมหวังในรัก เพราะหญิงสาวมีคู่มั่น หมายอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อเธอผู้เป็นดังดวงใจต้องจากไป ชายหนุ่ม จึงอยู่อย่างกายที่ไร้วิญญาณ

ภาพจาก Somkiat Ruenpraphat

ผมได้พบกับพี่สมชาติ ครั้งแรกที่ห้องอาหารปาริชาติ คาเฟ่ ย่านสะพานควาย เมื่อราว 40 กว่าปี ที่ผ่านมา เช้าวันนี้พุธที่ 10 พ.ค. ผมยังไม่ได้ลุกจากที่นอน มีเพื่อนไลน์มาหาผม แจ้งข่าวการเสียชีวิตของพี่สมชาติ ผมตกใจอย่างมาก และบอกกับเพื่อนว่า “เฮ้ย….มึงพูดจาอย่าล้อเล่น” สายปลายทางยืนยันว่าจริง

ภาพจาก Somkiat Ruenpraphat

ส่วนรายละเอียด ของการประกอบพิธีทางศาสนา นั้นจะแจ้งข่าวให้รู้เป็นระยะๆ อย่างที่ผมเรียนเพื่อนมิตรเอาไว้เบื้องต้นว่า ที่สุดจนหมายปลายทางของชีวิต รางวัลที่มนุษย์ทุกคนจะได้รับคือ ความตาย . วันนี้พี่สมชาติ ได้รับรางวัลนี้ไปแล้ว และพี่สมชาติได้ทิ้งผลงานเพลงที่ขับร้อง เอาไว้กับเราเพื่อเป็นอนุสรณ์ สืบลูกหลาน เหลน ตลอดไปชั่วนิรันดร์กาล

ท้ายนี้คงไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจากคำว่า “เสียใจ” หากดวงวิญญาณของ พี่สมชาติ รับรู้ได้ ขอให้รับรู้ว่าน้องพี่คนนี้ รักเคารพพี่ไม่เสื่อมคลาย ขอดวงวิญญาณของพี่ ได้สถิตย์บนสรวงสวรรค์กลับคืนสู่ คนธรรพ์ บนฟากฟ้าชั้นดาวดึงส์…. ด้วยรัก อาลัย อาดูร…

ภาพจาก Somkiat Ruenpraphat

ท่ามกลางแฟนๆได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นการจากไปและแสดงความเสียใจกับ คุณสมชาติ ชนะโชติ

ภาพจาก Somkiat Ruenpraphat