ชาวเน็ตดราม่า น้องโอโม่ ยื่นพอร์ตติด 15 คณะ ยื่นเยอะตัดสิทธิ์คนอื่น

1068

กลายเป็นประเด็นดราม่าจนได้ จากรณีที่ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวที่น่ายินดีของ น้องโอโม่ น้องโอโม่ ฐิติพันธ์ วะเศษสร้อย นักเรียนโรงเรียนสกลราช จ.สกลนคร ยื่นพอร์ตติด 15 คณะ เรียกเสียงฮือฮาแก่เพื่อนในโรงเรียนและเป็นที่ชื่นชมบนโซเชียลมีเดีย เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครสักคนจะถูกหลายคณะเลือกพร้อมเพรียงกันนั้น

น้องโอโม่เปิดเผยถึงเบื้องหลังการทำพอร์ตโฟลิโอว่า เริ่มทำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านนวัตกรรมการวิจัยกับ Sci project.skr ตั้งแต่ ม.4 พร้อมกับลงแข่งรายการต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับภูมิภาคถึงระดับประเทศ สะสมผลงานการคว้ารางวัลนานกว่า 3 ปี โดยที่ทำเกรดเฉลี่ยในโรงเรียนออกมาให้ดีที่สุดจนสามารถถูกคัดเลือกได้ถึง 15 คณะ

ส่วนสาเหตุที่เลือกคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เนื่องจากพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ ด้านแล้วพบว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม รวมถึงเป็นความชอบส่วนตัวด้วย แต่งานนี้ดูเหมือนว่าคนเก่งของเราจะโดนดราม่าจนได้ ซึ่งมีชาวเน็ตบางคน ตั้งคำถามว่า

การที่น้องโอโม่เลือกยื่นพอร์ตโฟลิโอหว่านไป 15 คณะ แต่ตัวเองสามารถเลือกเรียนได้คณะเดียว จำเป็นต้องสละสิทธิ์ในคณะที่ไม่ได้เลือก แบบนี้คือการตัดโอกาสคนอื่นหรือไม่ เพราะในบางคณะ บางทุนการศึกษา ไม่ได้มีการจัดอันดับสำรองเอาไว้สำหรับรองรับการสละสิทธิ์

ส่วนอีกกลุ่มที่สนันสนุนน้อง ก็แสดงความคิดเห็นว่า ในเมื่อไม่มีกฎห้ามเอาไว้ว่ายื่นได้สูงสุดกี่คณะ น้องโอโม่ก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นพอร์ตโฟลิโอไปกี่คณะก็ได้ เพราะตอนที่เรายื่น ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้รับการคัดเลือกหรือไม่ คนเรียนเก่งก็กลัวไม่มีที่เรียนเหมือนกัน การยื่นหลาย ๆ ที่ก็เป็นการเพลย์เซฟ สมมติว่า น้องโอโม่เลือกคณะน้อย ๆ แล้วเกิดพลาดไม่ได้รับการคัดเลือกหมด แบบนี้ใครจะรับผิดชอบชีวิตน้อง