เครื่องบินเดินทางจากไทย ตกที่อัฟกานิสถาน รอดชีวิต 4 ราย เสียชีวิต 2 ราย

773

มีรายงานเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตาลิบัน ในจังหวัดบาดัคห์ชาน ประเทศอัฟกานิสถาน ได้มีการรายงานว่า

พบผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คน ขณะนี้อยู่ในการดูแลของรัฐบาลตาลิบันแล้ว หลังจากที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในจุดที่เครื่องบินตก พร้อมยืนยันด้วยว่าผู้โดยสารอีก 2 คนเสียชีวิต จากนี้ ทีมสืบสวนของรัฐบาลตาลิบัน ยังคงเดินหน้าภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่เกิดเหตุต่อไป

ทั้งนี้ เครื่องบินเช่าเหมาลำด้านการแพทย์ รุ่น Dassault Aviation AM.PA Falcon 10 ผลิตในฝรั่งเศสและจดทะเบียนในรัสเซีย เดินทางออกจากสนามบินอู่ตะเภา มุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก พร้อมผู้โดยสาร 6 คน แต่เกิดหายไปจากจอเรดาร์ ขณะอยู่เหนืออัฟกานิสถาน ตามรายงานของหน่วยงานด้านการบินของรัสเซีย Rosaviatsia เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ซึ่งตำรวจอัฟกัน ได้มีการเปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุเครื่องบินตกที่จังหวัดบาดัคห์ชานทางภาคเหนือซึ่งอยู่ในเขตหุบเขาห่างไกล ก่อนหน้านั้นราว 25 นาที นักบินได้ส่งสัญญาณเตือนว่าระดับเชื้อเพลิงไม่เพียงพอและจะต้องลงจอดที่สนามบินแห่งหนึ่งในทาจีกีสถาน และนักบินยังรายงานด้วยว่ามีเครื่องยนต์หนึ่งตัวไม่ทำงาน ก่อนที่จะหายไปจากจอเรดาร์

จากการรายงานของสื่อ TASS จากทางการรัสเซีย ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเที่ยวบินทางการแพทย์ฉุกเฉินจากเมืองพัทยา ประเทศไทย ไปยังกรุงมอสโก อ้างอิงจากสถานทูตรัสเซียในกรุงเทพฯ โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารเป็นพลเมืองชาวรัสเซียที่ป่วยหนัก และมีสามีของเธอโดยสารไปด้วย อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่อู่ตะเภา