ไม่มีใครเห็น สลด เด็กหญิง 7 ปี หิวโซคุ้ยขยะหาอาหาร ก่อนโดนถังขยะล้มทับเสียชีวิต (เยเมน)

1121

ต้องยอมรับเลยว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดจากภาวะสงครามกลางเมืองในประเทศเยเมนถึงระดับที่ไม่สามารถควบคุมได้แล้ว เนื่องจากในประเทศที่ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่ง ต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ความอดอยากทั่วประเทศจะหลีกเลี่ยงไม่ได้หากไม่มีการแทรกแซงอย่างเร่งด่วน

ตามรายงานที่จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศและหน่วยงานท้องถิ่น ชาวเยเมนอย่างน้อยหนึ่งล้านคนกำลังดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมที่เกิดวิกฤติ พลเรือนหลายร้อยหลายพันชีวิตต้องสูญเสีย ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเสียชีวิตทุก ๆ 10 นาที

เนื่องจากสาเหตุที่ป้องกันได้ เช่น ความหิวโหย และ เด็กที่ขาดสารอาหารจำนวน 2 ล้านคนต้องเผชิญกับความอดอยากจนถึงขั้นเสียชีวิต

มีการเผยแพร่โดยกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) มีเด็กเสียชีวิต 3,774 คน และเด็ก 7,000 คนได้รับบาดเจ็บระหว่างเดือนมีนาคม 2558 ถึง 30 กันยายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่ความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้นในเยเมน ทั้งนี้ จากข้อมูลที่เผยแพร่ในปี 2018 จำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากความหิวโหยในภูมิภาคเกิน 85,000 คน ในขณะที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามเกิน 377,000 คน

ที่ล่าสุด เกิดเหตุการณ์สุดสลดที่ทำเอาหลายคนที่ได้รับชมคลิปเป็นต้องเศร้าและเวทนาไปตาม ๆ กัน เมื่อมีเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ในเมืองเอเดน ประเทศเยเมน ที่หิวโหยพยายายามปีนขึ้นไปควานหาอาหารและเคาะถังขยะ เธอกระโดดไปสองสามครั้ง ก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดฝัน ถังขยะขนาดยักษ์ล้มทับร่างของเธอโดยไม่ได้ตั้งใจ

หลังจากนั้น เด็กหญิงพยายามดิ้นรนอย่างสุดชีวิตเพื่อที่จะหลุดพ้น แต่เธออ่อนแอเกินกว่าที่จะเอาถังขยะออกไป อีกทั้งในที่เกิดเหตุไม่มีคนสัญจรไปมา เด็กหญิงจึงไม่ได้รับการช่วยเหลือ นั่นจึงทำให้เด็กหญิงคนนี้จบชีวิตลงอย่างน่าสลดใจ ทั้งนี้ เมื่อทีมตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุและนำร่างไร้ชีวิตของเด็กรายนี้ออกจากใต้ภาชนะ แล้วก็ส่งมอบให้กับครอบครัวของเขา

ข้อมูล Milliyet