เกิดเหตุสลด! ไฟไหม้โรงงานแปรรูปนิกเกิล สังเวยคนงานไปแล้ว 13 ศพ บาดเจ็บอีก 38 ราย (ที่อินโดนีเซีย)

1882

มีรายงานด่วนวันที่ 24 ธ.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ Reuters , South Chinese Morning Post ได้มีการรางานว่า เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ลุกลามโรงงานแปรรูปนิกเกิลที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ในนิคมอุตสาหกรรมโมโรวาลี อินดัสเทรียล พาร์ก จังหวัดซูลาเวซีกลาง ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บอีก 38 ราย จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า

การระเบิดเกิดขึ้นระหว่างคนงานกำลังซ่อมแซมเตาหลอม ซึ่งจุดชนวนให้ของเหลวไวไฟปะทุติดไฟ และเป็นเหตุให้ถังออกซิเจนที่อยู่ใกล้เคียงเกิดระเบิดด้วย ขณะที่ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม แถลงการณ์รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

จังหวัดซูลาเวซีกลางเป็นศูนย์กลางการผลิตนิกเกิลของอินโดนีเซียเพราะอุดมไปด้วยธาตุดังกล่าว ซึ่งเป็นโลหะพื้นฐานที่ใช้สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและเหล็กกล้าไร้สนิม ขณะเดียวกันการลงทุนจากจีนที่เพิ่มขึ้น กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในสภาพการทำงานที่ไม่ได้มาตรฐานแต่เน้นปริมาณ

โดยเมื่อเดือน ม.ค.2566 ที่ผ่านมา คนงาน 2 ราย รวมทั้งชาวจีน 1 รายเสียชีวิตที่โรงถลุงแร่นิกเกิลในนิคมอุตสาหกรรมแห่งเดียวกัน ภายหลังเกิดเหตุจลาจลระหว่างการประท้วงเกี่ยวกับเงื่อนไขความปลอดภัย รวมถึงค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงานอีกด้วย

ข้อมูล Reuters , South Chinese Morning Post