ด่วน! เกิดเหตุคลังน้ำมันหลักของกินีระเบิด ไฟไหม้เป็นทะเลเพลิง ชาวบ้านใกล้เคียงเสียชีวิตแล้ว 13 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 178 ราย-ที่ประเทศกินี

304

มีรายงานด่วน เมื่อวันนี้ (19 ธ.ค. 2566) สำนักข่าวต่างประเทศ Reuters ได้มีการรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดรุนแรงและไฟลุกไหม้ที่คลังน้ำมันหลัก ในกรุงโกนากรี เมืองหลวงของประเทศกินี โดยเปลวไฟลุกท่วมพื้นที่คลังน้ำมัน และบริเวณโดยรอบที่เป็นถนนและเขตชุมชน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างแล้วอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 178 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

ทางด้านประธานาธิบดีของกินี กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งใหญ่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่คลังน้ำมันของบริษัทน้ำมันกินี เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 17 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากบริเวณใจกลางเขตบริหารกาลูม ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันมีคำสั่งปิดโรงเรียนและสถานที่สาธารณะหลายแห่ง

ด้านทางการกินี ระบุว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดที่คลังน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งจ่ายเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ในประเทศ และคลังน้ำมันแห่งนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมย้ายไปยังสถานที่ห่างไกลเพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ แต่ปรากฏว่ามาเกิดเหตุสลดแบบนี้เสียก่อน

ข้อมูล Reuters