ทางการเนเธอร์แลนด์ เตือนภัย งูพิษร้ายแรง กรีนแมมบา หลุด ให้ประชาชนอยู่ในบ้าน

77

มีรายงานเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศอย่าง the guardian ได้มีการรายงานว่า ตำรวจเนเธอร์แลนด์แจ้งข่าว งูกรีนแมมบา ความยาวประมาณ 2 เมตร หลุดหายออกจากบ้านหลังหนึ่ง จึงเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่หรืออยู่ระแวกใกล้เคียงให้อยู่ในบ้าน และอย่าพยายามจับมันด้วยไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากงูชนิดนี้มีพิษร้ายแรงมาก

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองทิลเบิร์ก ได้รับแจ้งจากบ้านหลังหนึ่งว่า งูกรีนแมมบาได้หลุดหายออกจากบ้าน งูชนิดนี้เป็นงูที่มีพิษร้ายแรงมาก ทางการได้เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังอันตราย แม้ว่างูชนิดนี้จะไม่ชอบการเผชิญหน้า แต่หากพบเห็นหรือได้รับอันตรายถูกมันกัดเข้า ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเนื่องจากพิษของมันอันตรายถึงชีวิต หากใครพบเห็นงูควรออกห่างและโทรแจ้ง 112 ทันที

นอกจากนี้ ยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ผู้เชี่ยวชาญถูกทางการเรียกตัวเข้ามาเพื่อพยายามค้นหาวิธีการค้นหางูดังกล่าวให้พบโดยเร็วที่สุด ขณะที่สุนัขดมกลิ่นก็ถูกส่งไปค้นหาด้วย แต่การค้นหายังไม่ประสบผลสำเร็จ จากข้อมูลของ องค์การสวนสัตว์ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ งูกรีนแมมบา ระบุว่า

เป็นงูที่ออกหากินเวลากลางวัน ค่อนข้างขี้อาย และโดยปกติจะไม่ก้าวร้าวมากนัก และมักจะหนีเมื่อเผชิญหน้ากับมนุษย์ และสัตว์ที่ล่างูเป็นอาหาร แต่หากถูกรบกวนอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกต้อนจนมุม จะกลายเป็นงูที่ค่อนข้างดุร้าย สามารถป้องกันตัวเองโดยการฉกกัด ซ้ำๆ ได้อย่างรวดเร็ว

งูกรีนแมมบ้าเป็นงูที่สามารถเลื้อยได้เร็วประมาณ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นหากพบงูที่มีลักษณะต้องสงสัยว่าเป็นงูกรีนแมมบ้า ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ไม่ควรพยายามจับด้วยตนเอง โดยงูชนิดนี้เป็นงูใน วงศ์เดียวกับ งูเห่า, งูจงอาง, งูทับสมิงคลา (วงศ์ Elapidae)

โดยงูในกลุ่มนี้พิษจะออกฤทธิ์ ต่อระบบประสาทเป็นหลัก (Neurotoxins รวมถึง Cardiotoxins, Calcicludine, และ Fasciculins) ความรุนแรงพิษ ใกล้เคียงเคียงกับงูเห่า

ข้อมูล the guardian