ดูด่วน ยาแก้ไอเด็ก 4 ยี่ห้อ ลูกใครกินอยู่ อย.พบสุดอันตราย

153

จากกรณีที่ มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยาแก้ไอเด็ก 4 ยี่ห้อ พบสารปนเปื้อนอันตรายถึงชีวิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

องค์การอนามัยโลกแจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอสำหรับเด็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีการปนเปื้อนของสารเคมี โดยในประเทศอินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากอาการไตวายเฉียบพลัน แล้ว 99 คน โดยผลิตภัณฑ์ยาแก้ไอทั้ง 4 ชนิดได้แก่

1โปรเมทาซีน ออรัล โซลูชัน (Promethazine Oral Solution)

2โคเฟกมาลิน เบบี คอฟ ไซรัป (Kofexmalin Baby Cough Syrup)

3มาคอฟ เบบี้ คอฟ ไซรัป (Makoff Baby Cough Syrup)

4มากริป เอ็น โคลด์ ไซรัป (MaGrip N Cold Syrup)

ซึ่งผลการตรวจสอบขององค์การอนามัยโลกพบว่า ผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 มีไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอลในปริมาณมาก ซึ่งได้มีการจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก สำหรับไดเอทิลีนไกลคอลและเอทิลีนไกลคอลที่ผสมอยู่ในยาน้ำทั้ง 4 ตัวนี้ เป็นพิษต่อมนุษย์และสามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยภายหลังจากที่ได้รับสารดังกล่าวจะมีอาการปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วง ปัสสาวะไม่ได้ นำไปสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศไทยแต่อย่างใด แต่อาจมีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้ จึงขอให้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่อาจถูกลักลอบนำเข้ามา