พ่อแม่เดือด! ครูสั่งการบ้านให้ลูกนับข้าวสาร 1 หมื่นเม็ด นั่งนับทั้งคืนแทบไม่ได้นอน แต่พอครูเฉลยถึงกับไปไม่เป็น

56

มีรายงานข่าวต่างประเทศ ครอบครัวหนึ่งจากมณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ได้ทำการโพสต์บทความที่ตั้งคำถามถึงทักษะการสอนที่ไม่ดีของครู เนื่องจากให้การบ้านที่ไม่สมเหตุสมผล ซึ่งกำหนดให้นักเรียนต้องนับข้าวสาร 10,000 เมล็ด แล้วส่งให้ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสนใจให้กับชาวโลกออนไลน์ในประเทศจีนเป็นอย่างมาก

โดยหลังจากที่ลูกชายของครอบครัวนี้ กลับมาบ้านและเล่าการบ้านที่ครูมอบหมายให้ฟัง ทั้งครอบครัวก็นั่งนับจนถึงกลางคืน แต่ก็ยังนับข้าวสารได้ไม่ถึง 10,000 เมล็ด จนกระทั่งเวลา 02.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ทั้งครอบครัวก็นับเมล็ดข้าวให้เพียงพอสำหรับให้ลูกชายส่งครู นั่นจึงส่งผลกระทบต่อเวลาพักผ่อนของทั้งครอบครัว พ่อแม่ของเด็กจึงได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการโรงเรียนทันที เกี่ยวกับวิธีการสอนของครู

เมื่อต้องเผชิญกับคำถามจากผู้ปกครอง ครูผู้หญิงก็อธิบายอย่างใจเย็นว่า จริงๆแล้วแบบฝึกหัดนี้ไม่ได้ตั้งใจให้นักเรียนนับข้าว 10,000 เมล็ด แต่ต้องการให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองหาวิธีอื่นที่ง่ายกว่าในการทำแบบฝึกหัดนี้แบบตรงๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความผูกพันระหว่างพ่อแม่และลูก ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความสามารถในการคิดและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

ผู้ปกครองสามารถช่วยบุตรหลานทำแบบฝึกหัดนี้ได้ โดยการนับข้าวสาร 200 เมล็ด แล้วชั่งน้ำหนักเพื่อดูว่ามีกี่เมล็ด ต่อไปแค่เอาปริมาณข้าวเท่าน้ำหนักเดิม ชั่งข้าวนี้ซ้ำ 50 ครั้ง จะได้ข้าวประมาณ 10,000 เมล็ดอย่างรวดเร็ว

จุดประสงค์ของแบบฝึกหัดนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทดสอบความยืดหยุ่นในการคิด เพื่อปรับปรุงความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตรรกะของนักเรียน วิธีดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนลดความกดดันในการต้องเรียนทั้งกลางวันและกลางคืนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะที่สำคัญบางประการอีกด้วย

เมื่อได้ฟังคำอธิบายจากคุณครู ผู้ปกครองครอบครัวนี้ก็รู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง และในขณะเดียวกันก็แสดงว่าครอบครัวไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับวิธีการนับข้าวสารแบบนี้ จึงค่อนข้างสับสนและไม่เข้าใจการสั่งการบ้านของครู

หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ ก็ได้มีชาวโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่นั้นสนับสนุนวิธีการศึกษาแบบใหม่นี้ เพื่อช่วยให้เด็กเรียนรู้และฝึกฝนทักษะต่างๆ แทนที่จะเน้นอ่านหนังสือทฤษฎีเพียงอย่างเดียว

แต่ก็มีชาวเน็ตอีกหลายคน มองว่า การบ้านประเภทนี้ คือ การให้การบ้านทั้งพ่อและแม่ไปด้วย เพราะลูกคงไม่สามารถทำภารกิจสำเร็จได้ด้วยตัวเอง ซึ่งครูจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า และไม่ควรปล่อยให้ผู้ปกครองของนักเรียนไม่รู้เกี่ยวกับแนวทางการศึกษาดังกล่าว ดังนั้นครอบครัวของนักเรียนจึงไม่ผิดที่จะบอกว่าทักษะการสอนของครูไม่ดี