เผยอีก 250 ปีข้างหน้า นักวิทยาศาสตร์คำนวณ โลกจะเกิด มหาทวีปใหม่ กวาดล้างสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด

62

นับว่าเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เมื่อนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ในอีก 250 ล้านปีข้างหน้า จะเกิดการก่อตัวของมหาทวีปใหม่ ที่อาจกวาดล้างมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมดหลังจากในอดีตเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน

ผืนแผ่นดินบนโลกเป็นทวีปขนาดใหญ่เพียงหนึ่งเดียวที่เรียกว่า มหาทวีปแพนเจีย (Pangaea) ก่อนที่จะค่อย ๆ แยกตัวเมื่อราว 175 ล้านปีก่อน จนแบ่งเป็นทวีปทั้ง 7 อย่างในปัจจุบัน

โดยเรื่องนี้มีที่มาจาก นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริสตอลในสหราชอาณาจักร ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับจำลองอนาคตอันไกล ทำนายว่า สภาพอากาศสุดขั้วจะรุนแรงขึ้นอย่างไร หลังจากที่ทวีปต่าง ๆ ในโลกรวมกันเป็นมหาทวีปเพียงหนึ่งเดียวที่เรียกว่า แพนเจีย อัลติมา (Pangea Ultima) ในอีก 250 ล้านปีข้างหน้า

จากผลการจำลองพบว่า แพนเจีย อัลติมา จะมีสภาพอากาศร้อนจัด แห้ง และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จะมีชีวิตรอดอยู่ได้

อเล็กซานเดอร์ ฟาร์นสเวิร์ธ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า

การก่อตัวของมหาทวีปแพนเจีย อัลติมา ที่เกิดขึ้นใหม่ จะสร้างผลกระทบ 3 อย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วยการเปลี่ยนแปลงของทวีป ดวงอาทิตย์ที่ร้อนขึ้น และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากขึ้นในชั้นบรรยากาศ ทำให้ มนุษย์ เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ จะต้องสูญพันธุ์ เนื่องจากไม่สามารถระบายความร้อนผ่านเหงื่อและทำให้ร่างกายเย็นลงได้

ซึ่ง ฟรานส์เวิร์ธ ตั้งข้อสังเกตอีกว่า ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่มีอาหารและแหล่งน้ำ แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนอย่างมากเมื่อทำการคาดการณ์ในอนาคต แต่จะมีพื้นที่บนโลกเพียงประมาณ 8-16% เท่านั้นที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะอาศัยอยู่ได้

นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุอีกว่า คาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกในอนาคตอาจมีระดับเป็น 2 เท่า โดยการคำนวณนี้เกิดบนสมมติฐานที่ว่า มนุษย์หยุดการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลตั้งแต่ตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคนทั่วโลกทุกปี

ในขณะที่กำลังทำนายว่าโลกจะไม่สามารถอยู่อาศัยได้ในอีก 250 ล้านปี แต่มองกลับมาทุกวันนี้ เรากำลังเผชิญกับความร้อนจัด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตบนโลก ผู้คนหลายพันล้านคนและสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ อาจไปถึงจุดที่ไม่สามารถปรับตัวได้อีกต่อไป เว้นแต่ภาวะโลกร้อนจะชะลอตัวลงอย่างมาก

ข้อมูล CNN