บิ๊กก้อง สั่งเช็กวงจรปิดใหม่ เบรกเอาผิดตร. รื้อปมม.157คดีกำนันนก

121

รายงานความคืบหน้าคดี พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรแบงค์ ถูกลูกน้องของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก จ่อยิงในงานเลี้ยงโต๊ะจีนและเสียชีวิต ที่ ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม เมื่อคืนวันที่ 6 กันยายน

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สรุปผลการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในบ้านที่เกิดเหตุของกำนันนก จ.นครปฐม เบื้องต้น มีตำรวจเข้าข่ายกระทำความผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมาตรา 157 และให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวน เพิ่มเติม 14 นาย เป็นกลุ่มตำรวจที่ไม่ให้การช่วยเหลือสารวัตรแบงค์นั้น

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) แถลงว่า ปัจจุบันรับโอนคดีจาก สภ.เมืองนครปฐม ทั้ง 2 คดี ทั้งคดีฆ่าตำรวจและคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)มอบให้ตำรวจสอบสวนกลางสืบสวนสอบสวนต่อ

อย่างไรก็ตาม ดำเนินคดีตำรวจ 6 นายไปแล้ว มีพฤติการณ์ช่วยเหลือซ่อนเร้นอำพรางกลุ่มผู้ต้องหาพ้นการกระทำผิด ส่วนตำรวจที่เหลือ ที่ประชุมถกเถียงกันนานพอสมควร ได้ข้อยุติกันว่า จะพิจารณา 2 ประเด็นใหญ่ๆ

1 คือข้อเท็จจริงเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งก่อนเกิดเหตุ ช่วงเกิดและหลังเกิดเหตุ ต้องแยกแยะข้อเท็จจริง ถ้ายังไม่ชัดเจนก็ตัดสินใจอะไรไม่ได้ 2.ข้อกฎหมาย คำว่า 157 มีเจตนาพิเศษในมาตรานี้ ต้องถกกันพอสมควร อาจไม่ใช่แค่ตำรวจ อาจไปถกกับอัยการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายว่าพฤติกรรมแค่ไหนเรียกว่า 157 บางคนพาคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล

บางคนโทรเรียก 191 บางคนไม่ทำอะไรเลย ออกจากที่เกิดเหตุ แบบไหนที่เรียกว่าเป็นความผิดตามมาตรา 157 ขอเวลาไปหารือกับตำรวจและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในทุกด้าน เรื่องละเอียดอ่อน มีได้หลายแนวทาง ที่ประชุมสรุปเป็นแบบนี้”ผบช.ก. กล่าว ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า

ผบ.ตร.สั่งโอนคดีตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ ก็เข้าใจได้คือการโอนไปแต่ในส่วนของการเรียกสอบพยานในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และคดีฮั้วประมูล ของบริษัทกำนันนกจะยังคงสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพราะเป็นสถานที่เกิดเหตุ

และเพื่อความสะดวกของพยาน ในการเดินทางมาสอบปากคำ คือ คดีของผู้ที่มีบทบาทในจังหวัด ถ้าไม่โอนไปกองปราบให้ตำรวจท้องที่ทำ เขารู้จักมักคุ้นกับคนนี้อยู่แล้ว และเวลาที่สั่งฟ้อง สำนวนจะไปที่อัยการกรุงเทพ ไม่ได้ไปอัยการจังหวัดนครปฐม

ดังนั้นการโอนสำนวนปราศจากตำรวจท้องที่มายุ่งเกี่ยว แต่เมื่อโอนไป บก.ป.แล้ว อำนาจสอบสวนเป็นของ บก.ป. ตนเป็น รอง ผบ.ตร.ที่คุมงานสืบสวนจึงเอาชุดสืบสวนช่วยกองปราบฯทำงาน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการที่อาจเข้าข่ายฮั้วประมูลเกี่ยวข้องกับกำนันนกว่า เชื่อว่าคดีดังกล่าวจะนำมาสู่การขยายผล ต้องตรวจสอบโครงการต่างๆ ทั้งหมดของกระทรวงมหาดไทยว่าตรงไหนเข้าข่ายฮั้วประมูล จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและลุยเรื่องนี้