ไปต่อไม่ไหว เครดิตแห่งชาติเผย ยอดยึดรถยนต์จ่อทะลุ 1 ล้านคันปีนี้

131

นับว่ายอดรถยนต์ที่ถูกยึด ยังไหลเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง มีการรายงานว่า บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร ประเมินว่าปีนี้อาจมียอดรถยนต์ถูกยึดสูงถึง 1 ล้านคัน เพียงแค่ 3 เดือนแรกของปี พบว่าบัญชีสินเชื่อรถยนต์ที่เป็นลูกหนี้ค้างจ่ายค่างวด 1-3 งวด มีจำนวนกว่า 450,000 บัญชี และเป็นบัญชีหนี้เสียอีก กว่า 550,000 บัญชี

นายวรัญญู ศิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สหการประมูล เปิดเผยว่า ทิศทางการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์มือสองในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ ภาพรวมตลาดไม่ต่างจากช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีที่แล้ว จำนวนรถถูกยึดยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนยังคงต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ถือว่าสภาพตลาดไม่ต่างจากเมื่อครั้งเกิดผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก โดยหลังจากนี้ จำนวนรถถูกยึดจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องเตรียมแผนรองรับด้วยการเพิ่มจุดจอดรถยนต์ที่ถูกยึดอีก 10 จุด จากพื้นที่เดิมที่สามารถจุได้สูงสุด 40,000 คัน ปัจจุบันมียอดรถที่ถูกยึดจอดอยู่แล้วกว่า 2,000 คัน มากที่สุดเป็นรถกระบะ รองลงมาเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถเก๋ง ซึ่งการเพิ่มพื้นที่จอดรถ ไม่ใช่เพื่อรองรับจำนวนรถที่คาดว่าจะถูกยึดเพียงเหตุผลเดียว แต่สำรองพื้นที่ไว้รองรับธุรกิจการขนส่งสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย