สองคนดังโดนแล้ว อัยการสั่งฟ้องเรียบร้อยคดีแต่งตัวหมิ่น

44

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี 3 ได้ยื่นฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ เจ้าของเพจ มัมดิวไดอารี่ และ ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือ หนูรัตน์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์จากกรณีทำแคมเปญโฆษณาลาซาด้า 5.5 ร่วมกับ นารา เครปกะเทย เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งเนื้อหามีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง

ในคดีนี้มี ศรีสุวรรณ จรรยา เป็นผู้แจ้งความกล่าวหาที่ บก.ปอท. ต่อมาวันที่ 16 มิ.ย. 2565 มัมดิวและหนูรัตน์ ได้ถูกตำรวจควบคุมตัวตามหมายจับของศาลอาญา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ต่อมายังมีการแจ้งข้อหากับสองบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาดังกล่าว และอัยการได้สั่งฟ้องคดีร่วมกับมัมดิวและหนูรัตน์ในครั้งนี้ด้วย ส่วนในกรณีของนารา ได้ถูกฟ้องแยกคดีเป็นอีกสำนวนหนึ่งไปก่อนหน้านี้แล้ว

พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องจำเลย 4 ราย ที่มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 2 ชื่อดัง 2 รายรวมอยู่ด้วย คือ มัมดิว และ หนูรัตน์ ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เมื่อวันพุธ (24 พ.ค.)

จำเลยทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย

นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ มัมดิว

นางสาวสุภัคชญา ชาวคูเวียงคอนเทนต์ครีเอเตอร์

บริษัท อินเตอร์เชคท์ ไชน์ แฟคทอรี่ จํากัด โดย นางสาวฐิตานันท์ เหล่าวีระพัชร และ นายวรสชาหรือนายเรืองโรจน์ ศรีงาม กรรมการผู้มี อำนาจ

บริษัท ลาซาด้า จํากัด โดยนางสุกัญญา รังสิคุต กรรมการผู้มีอำนาจ