ทนายรณณรงค์ ชี้โทษจอดรถหน้าบ้าน

46

จากกรณีจอดรถหน้าบ้าน จนกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์กันเป็นวงกว้าง ซึ่งมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ที่บ้านหลังหนึ่งใช้ถนนหน้าบ้าน 1 เลน เป็นที่จอดรถแถมมีหลังคายื่นล้ำออกมาและมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ล้ำบริเวณบ้านตนเองออกมา มีการร้องเรียนไปที่เขต 3 รอบแล้วแต่เรื่องเงียบกริบ พร้อมระบุข้อความว่า

จอดรถแบบนี้ปักหลักปักฐานปลูกต้นไม้สูงใหญ่ใบไม้ปลิวว่อน โถ่ช่างรักธรรมชาติจริงๆ แบบนี้ว่าไงครับจอดได้เปล่าพิกัด ซ.รามคำแหง 190 แค่เข้ามาก็จะเห็นเลยแถมในซอยย่อยๆก็จอดกันเพียบ ปล.แจ้งเจ้าหน้าที่เขตไปแล้วประมาณ 3 รอบ จากกรณีปัญหาดังกล่าวทนายรณณรงค์ แก้วเพร็ช ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า

กรณีมีความผิดตามกฏหมายมาตรา 397 สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น มีโทษปรับเงิน 5,000 บาท กรณีแบบนี้ศาลฏีกาเคยมีคำตัดสินมาแล้วว่าคนที่จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่นเป็นเงิน 500 บาท แต่นั้นคือตอนนั้นแต่ปัจจุบันโทษปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้มีวิธีแก้คือเมื่อหมู่บ้านยังเป็นนิติบุคคลอยู่ ต้องให้นิติหมู่บ้านเป็นคนดำเนินการออกคำสั่งปรับรถที่มาจอดรถในที่สาธารณะแทน และคนที่คิดจะจอดรถต้องไม่ลืมว่าถนนเป็นที่สาธารณณะจริงแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไปจอดรถขวางหน้าบ้านใครเขาก็ได้

ส่วนกรณีที่มีการถ่ายคลิปการทะเลาะโต้เถียงกันแล้วนำไปโพสต์นั้นอย่าได้ทำ เพราะคนโพสต์จะเข้าข่ายความผิดในข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ถ้าอีกฝั่งเข้าเอาเรื่อง