ขอแสดงความเสียใจ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ยอดฝีมือนาฏยสังคีตไทย

38

วันที่ (5 พ.ย 65) จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา ขอเเสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย

ซึ่งท่านเคยมีโอกาสมาเเสดงโขน ชุด รามาวตาร ที่ลานเมรุพรหมทัต กลางเมืองพิมายของเรา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาด้วยครับ หากเอ่ยถึงผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์นาฏศิลป์ไทยในทุกแขนง หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ที่หลาย ๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหลายรายการบนหน้าจอโทรทัศน์

ครูมืด คุ้นเคยกับนาฏศิลป์ไทยตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากคุณปู่เป็นนักดนตรีไทย มีหน้าที่เป่าปี่ ในวงปี่พาทย์ ที่วัดพระพิเรนทร์ ย่านวรจักร ทุกครั้งที่ไปทำการแสดง คุณปู่จะพาครูมืดติดสอยห้อยตามไปด้วยตลอด ทำให้ครูมืดได้รับการถ่ายทอดวิชานาฏศิลป์ไทยทุกแขนงมาตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากในอดีต วัดพระพิเรนท์ ถือเป็นแหล่งรวมศิลปะการแสดงของไทยทุกแขนง ทั้งโขน ละคร ปี่พาทย์ จำอวด และการแสดงลิเก

เมื่อจบการศึกษาระดับประถมศึกษา ครูมืดเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนาฏศิลป์ (ปัจจุบัน คือ วิทยาลัยนาฏศิลป) ในสาขาดุริยางค์ไทย ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนาฏศิลป์นั้น ครูมืด ได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนในพระอุปถัมภ์ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ซึ่งมีดำริให้คัดเลือกเด็กนักเรียน มาทำการฝึกหัดนาฏศิลป์ไทยทุกแขนง ทั้งการเรียนโขน ลิเก สวด แหล่ เห่ กล่อม การพากษ์โขนละคร รวมทั้งการแสดงจำอวด