เพิ่ม 65 รายแล้ว ยอดป่วยล่าสุด หลังไปปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

2370

“ถ้าหากใครมีอาการซึม ไข้ขึ้น ถ่ายท้อง ท้องเสีย และมีผื่นขึ้นตามตัว รีบพบแพทย์ทันที ขณะนี้ยอดป่วยรวมอยู่ที่ 65 ราย”

จากกรณี ผู้ปกครองพาบุตรหลานเข้ารับการรักษาอาการถ่ายท้อง ท้องเสีย เวียนหัว ไข้สูง อาเจียน และมีผื่นขึ้นตามตัวเป็นจำนวนมาก ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา สาเหตุการเกิดโรคน่าจะมาจากการติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังทางทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ตรวจหาเชื้อในอุจจาระเด็ก

ซึ่งขณะนี้ ได้ทำการส่งน้ำไปตรวจสอบ ล่าสุด วันที่ 20 เมษายน 2567 นายสรชัด สุจิตต์ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช เพื่อมอบสิ่งของเป็นกำลังให้กับเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่ป่วยจากเหตุดังกล่าว

โดยมี นพ.รัชพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และทีมแพทย์ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่อาคารผู้ป่วยตึกเด็ก โดยมีผู้ปกครองต่างนั่งเฝ้าดูอาการลูก ๆ อย่างใกล้ชิด

ซึ่งเด็กบางคนยังอยู่ในอาการซึม ไข้ขึ้น ถ่ายท้อง ท้องเสีย และมีผื่นขึ้นตามตัว บางรายแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ และรักษาตามอาการ พร้อมทั้งให้แอดมิด เพื่อเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด นพ.รัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ยอดผู้ป่วยจากการตรวจสอบที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลเอกชน ยอดรวมอยู่ที่ 65 ราย

ซึ่งเราได้จัดทีมแพทย์ดูแลเด็กอย่างเต็มที่ จากการตรวจอุจาระในผู้ป่วยเด็ก พบว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสโรต้า ซึ่งการรักษาส่วนใหญ่เราก็ประเมินอาการ และรักษาบรรเทาตามอาการ ให้ยาลดไข้ เช็ดตัว เมื่อมีไข้สูง และหากขาดน้ำ เราก็ให้เกลือแร่ ให้เพียงพอกับการสูญเสียน้ำ ตอนนี้ทีมแพทย์เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ซึ่งยังไม่มีอาการวิกฤตประการใด ส่วนการเฝ้าระวังตอนนี้ หากเด็ก ๆ ที่ไปเล่นน้ำในสถานที่ดังกล่าว ให้เฝ้าสังเกตอาการ ถ้าท้องเสีย อาเจียน มีไข้สูง ให้รีบเช็ดตัว ทานเกลือแร่ และหากไม่ดีขึ้นให้รีบมาพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าติดตามอาการต่อไป

ขณะที่ผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 10 ขวบ เปิดเผยว่า ตนได้พาลูกสาว 2 คน ไปเล่นน้ำที่อุโมงค์น้ำ และปาร์ตี้โฟมที่สวนกล้วยในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตนก็ไปเล่นด้วยไม่นาน และใส่กางเกงขาสั้น ก็รู้สึกมีผื่นคันเลยหยุดเล่นแล้วพาลูกกลับบ้าน

พอช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ลูกมีอาการปวดท้อง อาเจียน เป็นไข้สูง เลยรีบพามาโรงพยาบาล คุนหมอให้ลูกสาว 1 คนนอนแอดมิดเพื่อรอดูอาการ ขอฝากทางผู้จัดให้ใช้น้ำสะอาด เพราะเด็ก ๆ เล่นกันเยอะ กลัวอันตราย

ส่วนอีกราย แม่ของเด็กที่ป่วยจากการไปเล่นปาร์ตี้โฟม ได้พาลูกมาหาหมอตอนช่วงเช้ามืด และขณะนี้รักษาอาการที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช กล่าวว่า ตนพาลูกสาวไปเล่นที่สวนกล้วยมา ตอนแรกคิดว่าอาหารเป็นพิษ เพราะลูกมีอาการอาเจียน ถ่ายท้องไม่หยุด แต่ก็ประเมินแล้วว่ากินแค่ข้าวไข่เจียว

จึงคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะน้ำเหม็นมาก มีกลิ่นเหม็นขี้โคลน ซึ่งหมอก็บอกว่า ที่ลูกเป็นเพราะที่เราไปเล่นน้ำ แล้วน้ำสกปรก จึงทำให้ติดเชื้อ ตอนนี้ก็เป็นห่วงลูกมาก เฝ้าดูอาการตลอด คอยเช็ดตัวให้ตอนตัวร้อน

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลการตรวจสอบน้ำที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย จาก ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ต่อไป