ทั้งบ้านป่วยมะเร็ง หมอวิฉัยจนรู้ต้นตอ มาจากของใช้ที่ทุกบ้านต้องมี

12781

“ครอบครัวของนางหวังมีชีวิตที่ปกติและดูแลสุขภาพมาเป็นอย่างดี เธอไม่รู้ว่าทำไมเธอถึงเป็นมะเร็ง แพทย์ได้ค้นหาสาเหตุ และในที่สุดก็ค้นพบสารก่อมะเร็งที่มีฤทธิ์รุนแรง”

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ ได้รายงานว่า ครอบครัว นางหวัง หญิงชาวจีน ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง ไม่เพียงเท่านั้น พ่อของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ พี่ชายของเธอเสียชีวิตด้วยเนื้องอกในสมอง สามีของเธอเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย และเธอเป็นมะเร็งปอด

ครอบครัวของนางหวังมีชีวิตที่ปกติและดูแลสุขภาพมาเป็นอย่างดี เธอไม่รู้ว่าทำไมเธอถึงเป็นมะเร็ง เพื่อค้นหาสาเหตุ แพทย์ได้ทำการทดลองจำนวนมาก และในที่สุดก็ค้นพบสารก่อมะเร็งที่มีฤทธิ์รุนแรง อะฟลาทอกซิน บน เขียง ที่ครอบครัวของเธอใช้

ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ให้เห็นว่า ครอบครัวของนางหวังใช้ ตะเกียบไม้ไผ่ และเขียงไม้มานานแล้ว โดยการผสมอาหารดิบและอาหารปรุงสุก โดยไม่ได้ทำความสะอาด ตากให้แห้ง และเปลี่ยนเป็นประจำ ซึ่งก่อให้เกิดสารพิษ อะฟลาทอกซิน ที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้

ปัจจุบันมีครอบครัวที่ป่วยมะเร็ง เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนเชื่อว่ามะเร็งในทั้งครอบครัวอาจเป็นกรรมพันธุ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลาย ๆ คนป่วยเพียงเพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ในชีวิตประจำวันของเรา เราอาจต้องเผชิญกับสารพิษจากเชื้อราประมาณ 300 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีฤทธิ์หรือเป็นพิษ

ทั้งนี้ อะฟลาทอกซินจัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็งชนิดที่ 1 โดยองค์การอนามัยโลก มันมีความเป็นพิษมากกว่าสารหนูถึง 68 เท่า เป็นพิษมากกว่าโพแทสเซียมไซยาไนด์ถึง 10 เท่า เพียง 1 มิลลิกรัม ก็ก่อให้เกิดมะเร็งได้ และถึงตายได้โดยตรง ถ้าถึง 20 มิลลิกรัม อะฟลาทอกซินไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่มีสี

อุณหภูมิในการทำลายอะฟลาทอกซินอยู่ที่ 280 องศาเซลเซียส ดังนั้นวิธีการปรุงและแปรรูปแบบเดิม ๆ จึงไม่สามารถทำลายความเป็นพิษของสารพิษนี้ได้ นอกจากนี้ สารพิษนี้ยังซ่อนตัวได้ง่ายในพื้นที่อยู่อาศัย เช่น ห้องครัวและห้องน้ำ

สารเมตาบอไลต์ของเชื้อรามีอุณหภูมิการสืบพันธุ์อยู่ที่ 28-38 องศา พวกมันชอบความชื้นและโดยทั่วไปจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หลังจากพิษอะฟลาทอกซิน ผู้ป่วยจะมีอาการตับอักเสบ เช่น อาเจียน เบื่ออาหาร มีไข้ น้ำในช่องท้อง กรณีรุนแรงอาจเกิดมะเร็งตับได้