พบเพิ่มอีก กากแคดเมียม กว่า 6,720 ตัน ลอบซุกในโรงงาน

247

6 เม.ย 67 กรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาแถลงเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ได้ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบใน จ.ตากให้กับบริษัทหนึ่ง ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.สมุทรสาครกว่าหมื่นตัน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง

กากแร่ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง และการขนย้ายจากบ่อฝั่งกลบที่ จ.ตากออกมาที่ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นการกระทำความผิดที่รุนแรงมาก จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอนามัย เพราะเก็บใส่ถุงบิ๊กแบ็คในอาคารและนอกอาคารพันกว่าถุง ทั้งนี้ต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติฯ

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าตรวจค้น ตำรวจ บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบสืบสวนการกระทำความผิดอาญาที่เกิดขึ้นตรวจสอบพบว่า

กากแคดเมียมที่ขนย้ายมาจาก จ.ตาก 15,0000 ตัน สูญหายไปจากบริษัทฯ บางส่วน จึงขอหมายค้นบริษัทฯ และตรวจยึดเอกสารต่างๆ จนไปพบเอกสารการขนส่งจากบริษัทดังกล่าว มาที่ บริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

วันที่ 6 เมษายน 2567 ตำรวจ บก.ปทส. จึงเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบถุงบิ๊กแบ๊ก บรรจุวัตถุลักษณะคล้ายกากแคดเมียม และหน้าถุงพ่นสี วัน เดือน ปี การขนส่ง เหมือนกับที่เจอในโรงงาน จ.สมุทรสาคร จึงประสานกรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด นับได้ประมาณ 4,200 ถุง

คาดว่าน่าจะมีน้ำหนักรวม ประมาณ 6,720 ตัน และได้ทำการยึดอายัดไว้เป็นที่เรียบร้อย เบื้องต้นกรมโรงงานยืนยันว่า เป็นกากแคดเมียมจริง โดยจะมีการเปิดแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป