เจ้าอาวาสวัดหลังมรณภาพ เปิดกรุกุฏิพบเงินเกือบ 10 ล้าน

2205

ที่วัดบ้านตำแย ตำบลไร่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมการวัดและสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกันเปิดกรุกุฏิหลวงปู่อำคา อินทร สาโร หรือ พระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย เพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน หลังเจ้าอาวาสมรณภาพ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยมีตำรวจ ลูกศิษย์ และชาวบ้าน ร่วมเป็นสักขีพยาน ปรากฏว่าพบเงินสดทั้งแบงก์เก่า แบงก์ใหม่และเงินเหรียญ เกือบ 10 ล้านบาท เก็บไว้ในกระติกน้ำ ในกล่องพลาสติก ในถังน้ำ เงินทั้งหมดเจ้าอาวาสไม่ได้สั่งเสียไว้ หลังตรวจนับทรัพย์สินทั้งหมดได้ส่งมอบให้เจ้าคณะตำบลและคณะกรรมการวัดที่รับผิดชอบ นำมาคัดแยก

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่าต้องตรวจสอบว่าเงินทั้งหมดพระครูอินทสารโสภณเจ้าอาวาสวัดที่มรณภาพ ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเขียนเป็นพินัยกรรมไว้หรือไม่ ถ้ามีพินัยกรรมก็ต้องให้ระบุตามพินัยกรรมของท่าน ถ้าในกรณีที่ท่านไม่ได้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ ทรัพย์สินที่เจอหลังจากที่มรณภาพ ก็จะตกเป็นของวัดที่สังกัดอยู่เป็นวัดสุดท้ายก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ทั้งนี้เพื่อนำเงินมาบูรณะปฏิสังขรณ์วัดต่อไป

หลวงปู่อำคา อินทรสาโร หรือพระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย ตำบลไร่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ได้ละสังขารอย่างสงบที่โรงพยาบาล 50พรรษามหาวชิราลงกรณ จังหวัดอุบลราชธานีสิริอายุ 91 ปี 70 พรรษา หลวงปู่อำคาเป็นทายาทธรรม หลวงปู่บุญมีโชติปาโล