เผยรายชื่อผู้ที่เสียชีวิต รถทัวร์มรณะ ผู้โดยสาร 43 ชีวิต คว่ำที่โคราช

19942

รถทัวร์ 2 ชั้น สายกรุงเทพมหานคร-บึงกาฬ เลขข้างรถ 943-11 เลขทะเบียน 16-8011 กรุงเทพมหานคร ของบริษัท โลตัสพิบูลทัวร์ จำกัด ชนตอม่อเสาป้ายบอกเส้นทางโอเวอร์เฮดก่อนเสียหลักพลิกตะแคงข้างบนทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 143-144 ด้านขาออกตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณหน้าอู่เชิดชัยอุตสาหกรรม เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เมื่อเวลา 02.10 น. วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อเช้าวันที่ 19 มีนาคม อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพฮุก 31 นครราชสีมาและสว่างเมตตาโคราชพยายามใช้เครื่องตัดถ่างนำร่างผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ที่ถูกซากรถทับออก แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกซากรถ เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

จากนั้น ร.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ปิยเฉลิมชัย รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.โพธิ์กลาง พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานนิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาชันสูตรพลิกศพ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายบุญทัน คำกลอง อายุ 61 ปี ชาว ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ และ นายณรงค์ คงประพันธ์ อายุประมาณ 40 ปี ซึ่งเป็นพนักงานประจำรถ

จากการสอบสวนทราบว่า นายบุญทันปฏิบัติหน้าที่ขับรถ และนายณรงค์เป็นพนักงานประจำรถ นำผู้โดยสารมาจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นรถบัส 2 ชั้น สามารถรับผู้โดยสารได้ 43 ราย ได้จอดแวะกลางทางที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 นครราชสีมา เพื่อให้ผู้โดยสารรับประทานอาหารและทำธุระส่วนตัว จากนั้นจึงมุ่งหน้ากรุงเทพมหานคร

ขณะรถแล่นลงสะพานข้ามทางรถไฟสีมาธานีด้วยความเร็วสูง ช่วงเข้าโค้งขวารถพุ่งชนตอม่อเสาแล้วเสียหลักพลิกคว่ำ สันนิษฐานจากระยะทางระหว่างสถานีขนส่งที่จอดแวะครั้งสุดท้ายห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถไม่เกิน 10 นาที ผู้ขับขี่มิได้หลับในแต่อย่างใด

โดยเกิดจากความประมาทใช้ความเร็วสูงช่วงส่งขึ้นสะพานที่ไม่ใช้ลาดชันมาก จังหวะลงชะลอความเร็วทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว นายจรูญ จงไกรจักร ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บทั้ง 43 ราย แยกเป็น ชาย 20 ราย และหญิง 23 ราย

ซึ่งมีส่วนหนึ่งมีสัญชาติ สปป.ลาว โดยนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รพ.กรุงเทพ ราชสีมา รพ.เซนต์เมรี่ รพ.โคราชเมโมเรียล และ รพ. ป.แพทย์ 2 เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นและสอบปากคำ กรณีได้รับบาดเจ็บไม่มากแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และประสงค์ต้องการเดินทางต่อ ได้จัดบริการให้รถโดยสารนำส่งต่อไป