ระทึก หมู่บ้านคนไทยพลัดถิ่น โดนปืน ค.ลง บึ้มสนั่น ชาวบ้านเสียชีวิต บาดเจ็บหลายราย

3464

15 ม.ค สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับฝ่ายต่อต้านที่มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กองพัน 18 และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ.) โดยเมื่อเย็นวันที่ 14 มีนาคม ฝ่ายต่อต้านได้โจมตีค่ายทหารเมียนมา ด้านใต้จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด

ซึ่งเป็นกองบัญชาการยุทธวิธี (บก.ยว.) กองพล13 ในหมู่บ้านจ้ายโด่ง ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทั้ง 2 ฝ่ายได้ใช้อาวุธหนักยิงใส่กัน และมีการปะทะกันอย่างหนักเมื่อฝ่ายต่อต้าน บุกเข้าไปยึดบก.ยว.กองพล 13 ทำให้ทหารเมียนมา ล่าถอยออกไป จนแตกทัพ

มีรายงานทหารเมียนมาเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับฝ่ายพีดีเอฟ. และเอ็นยู.จนฝ่ายต่อต้านสามารถยึดค่ายได้ ซึ่งฝ่ายต่อต้านยึดอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชนิดได้ 6 คันรถยนต์ 6 ล้อ

ที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ทหารเมียนมายิงปืนค.จากที่ตั้งกองพันที่ 275 ไปยังหมู่บ้านห้วยส้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านคนไทยพลัดถิ่น อ.เมืองเมียวดี ลึกจากชายแดนไทย 10 กิโลเมตร ทำให้มีคนไทยพลัดถิ่นเสียชีวิต 2 คน ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

ด้านความเคลื่อนไหวของฝ่ายไทย หน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ส่งทหารตรึงแนวชายแดนไทย เมียนมาในจุดที่ล่อแหลม เพื่อรักษาความสงบตามแนวชายแดน และมีเครื่องบินเอฟ.16 ของกองทัพอากาศทำการออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนจ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อป้องกันอากาศยานบินล้ำแดนน่านฟ้าไทย

สำหรับการสู้รบที่ผ่านมา ทหารฝ่ายต่อต้านสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้แบบเบ็ดเสร็จแล้วคือ ที่ตั้งกองพัน 355 เมียวดี ค่ายผาลู ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอดเป็นค่ายที่ใหญ่ค่ายหนึ่งที่ฝ่ายกองทัพเมียนมายึดจากทหารกะเหรี่ยงไป 38 ปีก่อน และค่ายจ้ายโด่ง ที่ตั้งบก.ยว.13 ของทหารเมียนมา

แต่ยังมีทหารเมียนมาที่รักษาที่ตั้งกองพัน 356 เมียวดีไว้ ส่วนที่เหลือ และเป็นค่ายใหญ่ที่สุดคือ ที่กองพัน 275 เมียวดี อย่างไรก็ดีตลอดการสู้รบที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีบ้านเรือนราษฎรเมียนมาถูกกระสุนปืนค. และจากการทิ้งระเบิดทำให้บ้านเรือนของประชาชนถูกไฟไหม้ไปจำนวนมาก