ระทึกอีก เกิดเหตุวินาศสันตะโร 3 ชม. กว่า 20 คัน

3282

มีรายงานเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 มกราคม หน่วยกู้ภัยจังหวัดเลย ทั้งศูนย์วิทยุมูลนิธิสว่างคีรีธรรม สมาคมกู้ชีพกู้ภัยจ.เลย ร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย ได้แจ้งเหตุว่าเกิดอุบัติเหตุตามถนนต่างๆ ในเขตจังหวัดเลย ทั้งถนน เลย-เชียงคาน ถนนเลย-วังสะพุง ถนนเลย-นาด้วง ต่างขอความช่วยเหลือเนื่องจากรถไถลลงถนน และชนกัน ท่ามกลางฝนตกลงมาปรอยๆ ภายใน 3 ชม.มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนถนนต่างๆ กว่า 20 ครั้ง

โดยในช่วงชั่วโมงแรกของฝนที่เริ่มตก อาสากู้ภัยได้รับแจ้งว่า ถนนเลย-เชียงคาน ในช่วงเลยค่ายทหารศรีสองรัก มีรถกระบะชนกันได้รับบาดเจ็บ มีคนเจ็บติดภายในรถ เจ้าหน้าที่จึงได้นำชุดตัดถ่าง พร้อมกับอุปกรณ์ ช่วยงัดร่างผู้บาดเจ็บออกจากซากรถ นำส่งโรงพยาบาลเลย ในขณะที่กำลังช่วยเหลือ ยังได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายจุด

โดยเฉพาะเส้นทาง เลย – วังสะพุง มีเหตุเกิดกว่า 10 ครั้ง และถนนเลย-ภูเรือ และเส้นทางเลย-นาด้วง ช่วงเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลนาดินดำ อ.เมืองเลย ได้เกิดอุบัติเหตุรถลงข้างทาง จนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาดิน ต้องนำรถน้ำและรถดับเพลิงออกมาฉีดถนน ไม่ให้ลื่น

รวมเหตุอุบัติเหตุเกิดขึ้นกว่า 20 ครั้ง แต่ยังโชคดีพบผู้บาดเจ็บอาการสาหัสแค่ 1 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย แต่ต้องสูญเสียทรัพย์สิน รถได้รับความเสียหาย จากการสอบถามผู้ประสบเหตุ ต่างให้การเหมือนกันว่าเนื่องจากช่วงเกิดเหตุมีฝนตกลงปรอยๆ ถนนลื่นมากจนควบคุมรถไม่ได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

จากการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่พบว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นทุกปี และเกิดขึ้นหลายๆ ครั้ง เนื่องจากถนนที่เกิดอุบัติเหตุมีร่องรอยน้ำยางพาราจากรถบรรทุกปล่อยน้ำยางรั่วไหลลงพื้นถนนมาเป็นเวลานาน เมื่อถูกแสงแดดจะแห้งและเคลือบติดถนน แต่เมื่อมีฝนตกใหม่ๆ น้ำยางที่เคลือบถนนทำให้ลื่น และเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นประจำเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลกรีดยางพารา

แม้ว่าทางราชการที่เกี่ยวข้อง จะตั้งกฎระเบียบมาบังคับใช้กับรถบรรทุกยางก้อนถ้วย ไม่ให้น้ำยางรั่วลงพื้นถนน แต่ยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางโค้งหรือช่วงติดไฟแดง น้ำยางที่อยู่ในถังกักเก็บจะไหลออกมาช่วงรถโค้งตามถนน หรือเบรกติดไฟแดง จึงได้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นประจำ บางครั้งทำให้สูญเสียถึงชีวิตและทรัพย์สิน