หนุ่ม19 ศาลสั่งประหารชีวิต หลังบุกสังหารเผาบ้านสาวที่ชอบ เป็นคดีแรกหลังแก้กฎหมายเยาวชน

3261

นับว่าเป็นคดีแรกหลังแก้กฎหมายเยาวชน เมื่อวันที่ 18 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศNHK ได้รายงานคำพิพากษาจากศาลแขวงโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีคำตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาวัย 19 ปี ในข้อหาฆาตกรรมและวางเพลิง โดยบุกเข้าไปบ้านผู้หญิงที่แอบชอบ แต่เธอปฏิเสธความรู้สึกของเขา หลังจากนั้นเขาจึงฆาตกรรมพ่อแม่เธอ และวางเพลิง

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 3 ปีที่แล้ว ขณะที่จำเลยคือฮิโรกิ เอ็นโดะ อายุ 19 ปี (ปัจจุบันอายุ 21 ปี) ซึ่งเรียนมัธยมปลายในเมืองโคฟุ ได้บุกเข้าไปในบ้านของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เขารู้สึกแอบชอบอาศัยอยู่ หลังจากนั้นเขาได้ฆาตกรรมพ่อและแม่ของเธอ อีกทั้งยังได้เผาบ้านของพวกเขาด้วย

ทั้งนี้ ทางฝ่ายจำเลยได้แย้งว่าจะไม่รับโทษประหารชีวิต โดยให้เหตุผลว่าเขาอยู่ในภาวะวิกลจริต ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมตัวเองลดลง แต่ทางผู้พิพากษาได้พิเคราะห์แล้วว่า นี่เป็นอาชญากรรมที่โหดเหี้ยม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากเจตนาฆ่าที่รุนแรงและมุ่งร้ายอย่างยิ่ง มีการวางแผนมาอย่างดี และแรงจูงใจนั้นเห็นแก่ตัวและไม่มีเหตุผล อีกทั้งจำเลยยังไม่มีการขอโทษอย่างจริงใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีดังกล่าวนั้น ถือเป็นครั้งแรกที่มีการตัดสินโทษประหารชีวิตกับเยาวชน ภายหลังปรับปรุงกฎหมายเยาวชนใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ภาพข่าว NHK