ทำไมน้ำมันหมดเร็ว! ขับรถแบบนี้ อย่าทำเด็ดขาด เปลืองน้ำมันสุดๆ

71298

เรียกได้ว่าคนสมัยใหม่นี้ ขับรถกันได้เป็นว่าเล่น อารมณ์แบบคนทำงานไง พึ่งพาตัวเองได้ อะไรงี้ แต่เชื่อเถอะว่ามีน้อยมากที่จะรู้เรื่องการขับรถจริงๆ ส่วนใหญ่ขับเป็นก็พอใช่มั้ยล่ะ วันนี้เรามีนิสัยไม่ดีเวลาขับรถมาฝากด้วย เป็นนิสัยไม่ดีที่ไม่ควรทำอย่างแรง เพราะอาจทำให้พังทั้งรถ พังทั้งกระเป๋าเงินเลย

-เอามือจับเกียร์ตลอดเวลา แล้วใช้มือเดียวประคองพวงมาลัยขับรถ อันนี้แย่อะ ไม่ดีเลย สิ่งที่ถูกคือควรจับพวงมาลัยด้วยมือทั้งสองข้าง อีกอย่างคือถ้าเกิดตกใจ หรือมีอะไรเกิดขึ้นมากระทันหัน แรงตกใจนั้นอาจทำให้เผลอกระชากเกียร์รถเข้าก็ได้ ทีนี้แหละอุบัติเหตุแน่นอน

-เติมน้ำมันแค่ตอนหมดถัง จำเป็นถึงค่อยเติม แบบนี้ไม่ถูกนะ ไม่ได้ประหยัดอะไรด้วย ถ้าปล่อยให้ถังน้ำมันโล่ง มีน้ำมันเหลืออยู่ไม่เยอะ ก้นๆ เป็นไปได้ว่าสิ่งสกปรก ตะกอนต่างๆจะเข้าไปเกาะอยู่ตามผนังถังน้ำมัน ทีนี้พอเติมน้ำมันครั้งหน้า ในน้ำมันมีฝุ่นผสม ตะกอนผสม ก็อาจทำให้ท่อส่งน้ำมันอุดตัน หรือเครื่องยนต์พังได้

-เบรกบ่อย ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสี่ยงต่อการโดนตุ๋ยตูดเป็นอย่างมาก เพราะคันข้างหลังเค้าเห็นแค่สัญญาณเบรกจากรถ พอเห็นบ่อย ก็แยกไม่ออกแล้วอันไหนเบรกจริงเบรกปลอม แตะเบรกก็ต้องมีสติด้วยเน้อ แล้วก็อย่าลืมดูเบรกรถของคันหน้าด้วยล่ะ

-วางเท้าแตะเบรกตลอดเวลาขับรถลงสะพาน อารมณ์แบบพร้อมจะเบรกตลอดเวลา ทำแบบนี้ตัวเบรกรถน่ะมันจะทำงานหนักนะ ร้อนมากเกินไป ทางที่ดี เข้าเกียร์ 1 ไว้ก็พอ ถ้าออโต้ก็เข้า D เฉยๆ ไม่ต้อง D-3 รถจะไหลเอื่อยมาก เหมือนเบรกด้วยตัวของมันเองอยู่นั่นแหละ