ระทึก เครื่องบินโชว์งานวันเด็ก ระเบิดก่อนร่วงลงมาเสียชีวิต

3218

นับว่าเป็นข่าวเศร้า จากกรณีเครื่องบินเล็กตกกลางทุ่งนาเลี้ยงวัว บริเวณถนนเทศบาลห้วยใหญ่ 1 หมู่ 5 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้ 2 นักบินชายชาวต่างชาติ บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และเสียชีวิตคาที่ 1 ราย สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 ม.ค.67

นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.อรรถพล อิทธโยภาสกุล ผกก. ร.ต.ท.มินทราทิพย์ ทองใส รอง.สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ พ.อ.อ.พรชัย บุญม่วง คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยาน พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหาสาเหตุ

เบื้องต้นเครื่องบินลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก รุ่นเอ็กซ์ แอร์ แบบใบพัดเครื่องยนต์เดี่ยว 2 ที่นั่ง หมายเลขประเครื่องบิน ยู-เฮช77 ลำตัวเครื่องสีขาว คาดธงตราหมากรุกสีแดง โดยเครื่องบินอยู่ในสภาพ ลักษณะมีการพุ่งชนกับต้นไม้ จนปีกเครื่องบินฝั่งด้านซ้ายคาอยู่ที่ยอดต้นไม้ สูงเกือบ 4 เมตร

จากนั้นตัวเครื่องบินมีการตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง จนเครื่องยนต์ใบพัด กระเด็นออกมาด้านนอก และเศษชิ้นส่วนเครื่องบินแตกกระจายไปทั่วบริเวณ ในรัศมีกว่า 10 เมตร หลังเกิดเหตุคนเลี้ยงวัว และชาวบ้านพยายามจะเข้าไปช่วย 2 นักบิน เป็นชายชาวต่างชาติ ออกจากห้องนักบิน

ทราบชื่อนายคริสเตียน เลโอนาร์โด ชูฟ อายุ 52 ปี ชาวออสเตรีย ได้รับบาดเจ็บข้อเท้าหัก จนกระดูกข้อเท้าทะลุโผล่ออกมาข้างนอกทั้ง 2 ข้าง อาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร ส่วนนักบินอีกรายนี้ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตคาที่ อยู่ที่เบาะนักบินฝั่งซ้าย ทราบชื่อนายสเตฟาน อายุประมาณ 45 ปี ชาวเยอรมัน สภาพร่างกายถูกกระแทกอย่างรุนแรง

จากสอบสวนนายเอ็กซ์ นามสมมุติ อายุ 30 ปี เปิดเผยว่า นักบินทั้ง 2 คน เป็นนักบินมีใบอนุญาตขับเครื่องบินถูกต้องตามกฎหมาย และขับเครื่องบินมา เป็นเวลานาน ซึ่งทั้งคู่วันนี้อยากบินด้วยกัน โดยได้ขับเครื่องบินออกจากสนามบินเล็กภายในซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน 15 ห่างจากจุกเกิดเหตุ ไม่ถึง 10 กม.

โดยทำการขึ้นบินเมื่อเวลา 08.20 น. ก่อนที่เวลาผ่านไปไม่ถึง 20 นาที ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว ด้านนายมิตร เกตุแจ้ อายุ 50 ปี คนเลี้ยงวัว ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นเครื่องบิน เกิดระเบิดกลางอากาศ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว จนมีชิ้นส่วนตกลงมา ก่อนที่เครื่องบินจะเสียการควบคุม พุ่งตกลงมาแล้งไปฟาดกับต้นไม้ ก่อนที่ตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง จึงรีบวิ่งเข้าไปช่วยนักบิน และเรียกตะโกนให้ชาวบ้านเข้ามาช่วยเหลือ

พ.อ.อ.พรชัย บุญม่วง คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ โดยจะต้องใช้พระราชบัญญัติการเดินอากาศ ในการสอบสวนสืบสวน หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ โดยหลังเกิดเหตุ เครื่องบินจะต้องอยู่ในความพิทักษ์ โดยไม่ได้สืบสวนหาคนผิด แต่เป็นการหาสาเหตุ หาแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

ซึ่งจะมี 3 หน่วยงานเข้ามาร่วมสอบสวน ทั้งฝ่ายควบคุมนักบิน ช่างวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินเล็ก และหน่วยงานราชการ เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้ต่อไป ส่วนเพื่อนนักบินด้วยกัน เปิดเผยว่า ได้ขึ้นบินด้วยกัน 4 ลำ เพื่อไปจัดงานวันเด็กที่ห้วยใหญ่ โดยได้บินสำรวจและนำเครื่องบินลงแล้วพบว่าหายไป 1 ลำ จึงมาทราบว่าเครื่องบินได้เกิดตกลงทุ่งนา