รีบเช็กก่อนถูกระงับ! ผู้ถือซิมมือถือกว่า 300,000 คน ต้องรีบยืนยันตัวตน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน

7000

มีรายงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2567 พลตกรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย ได้มีการเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวนมาก ๆ ตั้งแต่ 6 เลขหมาย เข้ายืนยันตัวตน หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลากำหนด 180 วัน แต่หากถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 หมายเลขขึ้นไป ให้ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน ยกเว้นโทรเบอร์ฉุกเฉินที่ยังสามารถโทรศัพท์ออกได้ และเพิกถอนไปในที่สุด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละค่าย จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบ และวิธีการลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าของตน และมีหน้าที่ต้องแจ้งเตือนให้ผู้ถือครองซิมการ์ดที่เข้าข่าย ให้มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยให้กระทบต่อผู้ใช้บริการที่สุจริตน้อยที่สุด

ประเมินเบื้องต้นว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้บริการที่อยู่ในข่ายต้องยืนยันตัวตน มีประมาณ 300,000 ราย คิดเป็น 0.5% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดในทุกเครือข่าย มาตรการดังกล่าว กสทช. ออกมาเพิ่มเติม เพื่อสกัดการทำงานของกลุ่มมิจฉาชีพ จากที่มีอยู่เดิม 7 มาตรการ

ช่องทางยืนยันตัวตน

ลูกค้า AIS สามารถดำเนินการยืนยันตัวตนได้ภายในเวลาที่กำหนด ผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง

1 กด1612*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน)

2 ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน)

ส่วนค่าย ทรู คอร์ปอเรชั่น และดีแทค ที่ควบรวมธุรกิจกัน ก็พร้อมรับลงทะเบียนใหม่แล้วเช่นกัน โดยนายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร ระบุว่า ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายทรูมูฟ เอช และดีแทค ทั้งแบบรายเดือนและแบบเติมเงินที่ถือครองซิมการ์ด 6 เลขหมายขึ้นไป ให้ทะยอยยืนยันตัวตนตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 โดยบริษัทฯ จะส่ง SMS แจ้งลูกค้าเจ้าของเลขหมายผู้ถือครองซิมตามที่กำหนด ทยอยดำเนินการลงทะเบียน เพื่อให้ใช้งานซิมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนภายใน 14 ก.พ.2567

และ ผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 – 100 เลขหมาย ต้องยืนยันตัวตนภายใน 13 ก.ค.2567

ทั้งนี้ ลูกค้าทรูและดีแทค สามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

1 ทรูช็อป หรือ ศูนย์บริการดีแทค ทั่วประเทศ

2 ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ https://www.true.th/re-id/true และ https://www.true.th/re-id/dtac

หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ ทรูมูฟ เอช 1242 และ ดีแทค 1678