เอาแล้ว! กูเกิลเตรียมปลดพนง.อีก กว่า 100 คน

1319

มีรายงานมาเมื่อวันที่ 11 มกราคม สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยักษ์เสิร์ชเอ็นจิ้น กูเกิล (Google) เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยชีวิตในฝ่ายพัฒนา Google Assistant หรือผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียง, ฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และทีมวิศวกรรม เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานภายในบริษัท

ตัวแทนของ Google กล่าวในแถลงการณ์ว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างการทำงานบางส่วน และจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ Google ต้องการโฟกัสมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบางฝ่าย รวมถึงมีการตัดพนักงานบางตำแหน่งในระดับโกลบอลด้วย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งนี้เริ่มได้รับอีเมล์แจ้งการปลดตำแหน่งจากบริษัทแล้ว และจะมีโอกาสสมัครตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่เปิดรับใน Google ด้วย อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างครั้งนี้นำมาซึ่งความไม่พอใจของหลายฝ่าย โดยสหภาพแรงงานอัลฟ่าเบต (Alphabet) ที่เป็นตัวแทนของพนักงานบางส่วน วิพากษ์วิจารณ์ถึงการปลดพนักงานบน X (Twitter) ว่า

สมาชิกและเพื่อนร่วมทีมของเราทำงานอย่างหนักทุกวัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ของเรา และบริษัทไม่สามารถไล่เพื่อนร่วมงานของเราออกได้ ในขณะที่บริษัทยังคงสร้างรายได้นับพันล้านทุกไตรมาส