ร้านอาหารดัง ทยอยปิดสาขา อำลาประเทศไทยถาวร

7953

นับว่าหลายๆธุรกิจเงียบเหงานกันอย่างมาก จากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยรวมถึงเศรษฐกิจโลกด้วย ส่งผลให้หลายๆกิจการได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหารที่มึทั้งขาขึ้นและขาลง ซึ่งในทุกปี จะมีรายใหม่ตบเท้าเข้ามาไม่ขาดสาย

ขณะที่รายเก่าอาจจะมีบ้างที่จำต้องยกมือบ๊ายบาย รวมถึง ร้าน Tim Ho Wan (ทิม โฮ วาน) ติ่มซำระดับมิชลิน สตาร์ ร้านอาหารแฟรนไชส์จากฮ่องกงที่ กลุ่มฟู้ดแลนด์ นำเข้ามาบุกตลาดในประเทศไทยเมื่อ 8 ปีก่อน จากมีอยู่ทั้งหมด 4 สาขา ได้เริ่มทยอยปิดสาขาอำลาประเทศไทย

โดยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 ปิดสาขาที่เทอร์มินอล 21 อโศก และในวันที่ 9 มกราคม 2567 ได้เวลาปิดสาขา Siam Takashimaya ที่ IconSiam เป็นสาขาสุดท้าย อธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า

สาเหตุที่บริษัทปิดร้านทิม โฮ วาน ที่เปิดมา 8 ปี มีทั้งหมด 4 สาขาในประเทศไทย เนื่องจากหมดสัญญาแฟรนไชส์จากเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งตามสัญญามีระยะเวลา 8 ปี สามารถต่อได้อีก 8 ปี แต่บริษัทติดสินใจไม่ต่อสัญญา เพราะร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เหนื่อย ประกอบกับประสบปัญหาขาดทุนในช่วงวิกฤตโควิดร่วม 3 ปีด้วย

ตอนที่ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ร้านทิม โฮ วาน เข้ามาทำตลาดในไทย เพราะเป็นแบรนด์ที่ดี รสชาติอร่อย ราคาใช้ได้ และขายดี แต่พอเจอช่วงโควิดและมาถึงจุดที่ผมก็อิ่มตัว หันไปโฟกัสอย่างอื่น จึงตัดสินใจไม่ทำต่อ แต่ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่หมดวาระของแฟรนไชส์ครบ 8 ปีพอดี หลังจากนี้คงต้องพักธุรกิจร้านอาหารไว้ก่อน อธิพลกล่าว