สุดอดสู! ลูกเกาะพ่อแม่จนตัวเองอายุ 56 ปี กระทั่งพ่อแม่เสียชีวิต เจ้าตัวก็เสียชีวิตตาม เพราะอดอาหาร

3119

นับว่าเป็นเรื่องราวที่เตือนใจได้เป็นอย่างดี เมื่อเว็บไซต์ Hk01 ได้เผยมีรายงานว่า ประชากรจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ไม่เต็มใจที่จะหางานทำ แม้จะสำเร็จการศึกษาแล้ว แม้มีวิชาความรู้และความสามารถในการทำงาน แต่พวกเขากลับเลือกที่จะอยู่กับที่บ้านต่อไป คอยพึ่งพาให้พ่อแม่เลี้ยงดูแลไปจนแก่ ในจำนวนนี้เกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ อายุมากถึง 40-64 ปี เรียกได้ว่าเป็นเหมือน ปรสิตที่ติดอยู่กับพ่อแม่ที่แก่ชรา

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น ยังมีการเผยอีกว่า ปัญหาดังกล่าวดูเหมือนว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น และทางรัฐบาลก็ยังไม่สามารถที่จะจัดการได้ โดยปัญหานี้มักถูกเรียกว่า ปัญหา 8050 หมายความว่า ผู้สูงอายุในช่วงอายุ 80 ปี ยังคงต้องดูแลลูก ๆ ในวัย 50 ปี

และครั้งหนึ่ง ได้มีเหตุการณ์ที่น่าสลดอดสูเกี่ยวกับปัญหานี้ ถูกนำมาเผยแพร่และสร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องราวของของชายที่มีชื่อว่า ชินอิจิ มากิโอกะ เขาใช้ชีวิตเกาะติดอยู่กับพ่อแม่ที่แก่ชรา ซึ่งอาศัยในจังหวัดคานางาวะ ของญี่ปุ่น แม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงวัยทำงาน จนกลายเข้าสู่ช่วงสูงวัย แต่เขาก็ยังไม่ยอมแยกจากพ่อ ไม่ยอมไปใช้ชีวิตหรือสร้างครอบครัวของตัวเอง จนกระทั่งวันสิ้นสุดมาถึง เมื่อพ่อแม่ที่แก่เฒ่าของเขาเสียชีวิตและจากไปเขาไป

จากนั้น มากิโอกะตัดสินใจอยู่บ้านคนเดียว ปฏิเสธไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รัฐมาเยี่ยมเยียนบ้าน เพื่อดูแลเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการ เขาปฏิเสธความช่วยเหลือใด ๆ จนกระทั่งในที่สุดก็พบว่า เขาเสียชีวิตเพียงลำพังที่บ้านในวัย 56 ปี เนื่องจากภาวะทุพโภชนาการ หรือขาดสารอาหาร

หลังจากการเสียชีวิตของมากิโอกะ น้องชายของเขาได้เข้าไปที่บ้านเพื่อจัดการเคลียร์ข้าวของ แต่สภาพความเป็นอยู่ที่พบในบ้านหลังนั้น ทำให้ผู้เป็นน้องชายถึงกับรู้สึกเศร้าและหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง โดยน้องชายได้พบสมุดบันทึกของพี่ชายและพ่อของเขา ภายในสมุดบันทึกเล่มนั้นแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีตของพี่ชายผู้ล่วงลับของเขา

พบว่า มากิโอกะนั้น เคยมีช่วงวัยรุ่นที่ขยันขันแข็งและกระตือรือร้นเหมือนกับเด็กหนุ่มทั้ว ๆ แต่แล้วอยู่ ๆ สิ่งเหล่านั้นก็กลับหายไป กลายเป็นชีวิตที่ว่างเปล่า เขามองไม่เห็นเป้าหมายในชีวิต รวมไปถึงความตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ ซึ่งมีข้อความหนึ่งระบุว่า มันไม่สนุกเลยที่จะมีชีวิตอยู่ นั่นจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่เขาใช้ชีวิตซ่อนอยู่หลังพ่อแม่ ไปจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตเช่นนี้

ข้อมูล Hk01