Honda Motor ปลดพนักงานในโรงงานที่จีน 900 คน

106

มีรายงานเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 เพจ TechHangout ได้โพสต์ข้อความระบุว่า Honda ปลดพนักงานในโรงงานที่จีน 900 คน สะท้อนช่วงเวลายากลำบากของบริษัทรถญี่ปุ่นในประเทศจีน ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค EV

โดย Honda Motor ลดจำนวนพนักงาน 900 คนที่บริษัทร่วมทุนในประเทศจีน เนื่องจากยอดขายลดลงในตลาดที่กำลังเปลี่ยนไปเป็นรถ EV GAC Honda Automobile ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Guangzhou Automobile Group ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

จำนวนพนักงานที่ลดลงนี้คิดเป็นประมาณ 7% ของแรงงานจำนวนประมาณ 13,000 คน ยอดขายของ GAC Honda รวมประมาณ 490,000 คันในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2023 ลดลง 18.5% จากปีก่อน เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทร่วมทุนจะลดจำนวนแรงงานที่จ้างผ่านบริษัทจัดหางานที่โรงงานประกอบรถยนต์ในกว่างโจว

และทาง GAC Honda จะชดเชยให้กับแรงงานตามสัญญากรณีที่ถูกไล่ออกก่อนกำหนด จีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Honda เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แต่จีนตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ที่วางขายในปี 2035 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ของ Honda ในจีนประกอบด้วยรถยนต์สับดาปและไฮบริดปลั๊กอินเป็นหลัก

โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่คันที่จำหน่ายได้ ปัญหาของ Honda เป็นสิ่งที่บริษัทญี่ปุ่นอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจในจีนประสบเช่นเดียวกัน เมื่อเดือนกรกฎาคม Toyota Motor ลดพนักงานประมาณ 1,000 คนที่ GAC Toyota Motor ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของตน

และ FAW Toyota Motor ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนอีกแห่งประกาศระงับการผลิตบางส่วนตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เมื่อปลายเดือนตุลาคม Mitsubishi Motors กล่าวว่าจะถอนตัวจากการผลิตยานยนต์ในจีนเนื่องจากยอดขายลดลงอย่างรวดเร็ว

ขอบคุณ asia.nikkei