ทนายเดชา บอกชัด เยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี ไม่ต้องรับโทษ เพียงตักเตือน ส่งสถานพินิจฯ ผปค.ส่อผิด

125

จากกรณี เยาวชนวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ล่าสุดนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เปิดเผยถึงข้อกฎหมายว่าผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนที่อายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี ซึ่งข้อกฎหมาย ระบุว่า

หากผู้ที่กระทำความผิดแล้วยังอายุไม่ถึง 15 ปี เด็กผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้เป็นการทำโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน โดยส่งไปยังสถานพินิจเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหมายความว่าผู้กระทำความผิดรายนี้จะไม่ต้องรับโทษมาตรา 74 แห่งกฎหมายอาญา

ขณะเดียวกันหากตรวจสอบว่าเยาวชนผู้กระทำความผิด มีอาการป่วยทางจิตบกพร่อง ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ ก็ไม่ต้องรับโทษตาม กฎหมายประมวลอาญามาตรา 65

ส่วนความผิดทางแพ่งต้องไปตรวจสอบว่าผู้ปกครองผู้ดูแลบุตรได้รับการเอาใจใส่ดูแลบุตรดีหรือไม่ หากดูแลเด็กไม่ดีอาจถูกดำเนินคดีในความผิด พรบ.คุ้มครองเด็ก ในฐานความผิดปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานกระทำความผิด และอาจจะต้องมีค่าเสียหายในการชดใช้สินไหมทางแพ่ง ซึ่งจะต้องติดตามในกระบวนการชั้นศาลต่อไป

ทั้งนี้ ตนเองต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ปกครองที่มีการครอบครองอาวุธปืน ควรหมั่นใส่ใจและป้องกันไม่ให้อาวุธปืนอยู่ใกล้กับเยาวชน เนื่องจากเหตุการณ์อาชญากรรมที่เกิดขึ้น จำนวนอายุของผู้ก่อเหตุเริ่มน้อยลงไปเรื่อยๆยิ่งต้องให้ความสำคัญ ดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

คลิป