บิ๊กโจ๊ก เผยแล้ว ยังไม่พบกำนันนก มีความผิดเอี่ยวฮั้วประมูล-เลี่ยงภาษี

57

19 ก ย 66 เพจ โหนกระแส ได้เผยข้อความว่า บิ๊กโจ๊ก เผยหลังประชุมยังไม่พบ กำนันนก มีความผิดเอี่ยวฮั้วประมูล-เลี่ยงภาษี เร่งสืบสวนขยายผลตรวจสอบกว่า 1,500 โครงการ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)

เปิดเผยภายหลังการประชุมวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่ประชุมกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ว่า ขณะนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่านายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก มีความผิดเกี่ยวกับเรื่องฮั้วประมูล การเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด

โดยให้ชุดทำงานที่ประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญไปตรวจสอบ แต่ละภาคส่วนในทุกมิติ เช่น สตง.ตรวจสอบเรื่องการฮั้วประมูล, ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และ ปปท.ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่

ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาแต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และสามารถชี้แจงต่อสังคมได้ ยืนยันแม้ตอนนี้จะยังไม่พบความผิดแต่สามารถตรวจสอบโครงการทั้งหมดที่มีกว่า 1,500 โครงการของกำนันนกทั้งสองบริษัทที่ได้งานภาครัฐย้อนหลังได้ทั้งหมด

ซึ่งหากมีการกระทำผิดเชื่อว่าจะต้องทิ้งร่องรอยหรือหลักฐานไว้อย่างแน่นอน แม้ว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการร้องเรียนมาแต่ก็อยากให้คนที่ถูกข่มขู่ทำร้ายลอบยิงมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยอมรับว่า หากพบว่ามีความผิดเพียง 1-2 คดี จะสามารถทำการตรวจสอบและยึดทรัพย์ในโครงการที่พบความผิดเท่านั้น

ไม่รวมทรัพย์สินอื่นที่มีมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาทของกำนันนก จะต้องสืบสวนขยายผล ส่วนกรณีที่เลขา ปปท.ระบุพบข้อบ่งชี้ว่ากำนันนกเข้าข่ายมีความผิดฮั้วประมูล แต่วันนี้กลับบอกว่ายังไม่พบนั้น เชื่อว่าเลขา ปปท.ซึ่งเป็นนักกฎหมายมีมุมมองหรือข้อมูลบางอย่าง

ดังนั้นจำเป็นต้องนำมาพิจารณาเพื่อความรอบคอบในการดำเนินคดีและเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านนายคมกริต มณีวงค์ นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินเชี่ยวชาญ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 3 จังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า

เรื่องของการฮั้วประมูลเป็นเรื่องการของการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตของกำนันนกมาก่อน จึงยังไม่ได้มีการตรวจสอบโดยละเอียดและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน มีเรื่องในการตรวจสอบมากมาย เพราะฉะนั้นไม่สามารถตรวจสอบได้ครบทุกเรื่อง

แต่ในการตรวจสอบจะเลือกตรวจสอบเฉพาะหน่วยงานที่มีความเสี่ยงที่จะมีการทุจริต ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการตรวจสอบและออกรายงานการตรวจสอบเรื่องของกำนันนกมาแล้ว 1 โครงการ จาก 1,544 โครงการ ช่วงหลังปี 2560 ไม่พบความผิด

ทั้งนี้การประมูลในรูปแบบ e-auction สามารถฮั้วประมูลกันได้ เพราะมีการซื้อซองและรับเอกสาร ผู้ประกอบการก็จะรู้ว่ามีใครบ้างที่ยื่นประมูล แต่หลังจากปี 2560 เป็นต้นมา เป็นการประมูลแบบ e-bidding จึงไม่สามารถรู้ได้ว่ามีผู้ประกอบการใดบ้างที่มายื่นประมูล หรือเข้าร่วมเสนอราคา เพราะฉะนั้นในกระบวนการฮั้วประมูล

หากไม่มีเจ้าหน้าที่ในภาครัฐเข้ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเกิดขึ้นได้ยาก หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการทางวินัยและทางกฎหมาย และหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีส่วนร่วมในการทุจริตก็อาจถึงขั้นลงโทษให้ออกจากราชการ

ด้าน พล.ต.ต.อรุณ อมรวิริยะกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.มีความพร้อม ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของกำนันนก แต่ต้องรอหลักฐานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งข้อมูลที่ตรวจยึดได้มาให้ตรวจสอบว่าพบมีความผิดปกติ ของการได้มาซึ่งทรัพย์สินหรือไม่

คดีนี้ยังไม่มีการร้องเรียน หรือกล่าวหากำนันนก และยังไม่มีการตรวจสอบทรัพย์สินว่ามีการร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ แต่เบื้องต้น จากการประเมินจากข้อมูลทางข่าว พบว่ามูลค่าทรัพย์สินของกำนันนกมีจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถกล่าวหาอะไรได้ เนื่องจากกำนันนก ประกอบธุรกิจหลายอย่าง ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหลังจากนี้