ข่าวดีมาแล้ว! รับเงินสูงสุด 2,700 ประกาศผลอุทธรณ์ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566

58

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ

หลังจากที่กระทรวงการคลัง ได้ประกาศผล ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 รอบอุทธรณ์ เมื่อวันที 12 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมานั้น

ต่อมากระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบพบ ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้านอสังหาริมทรัพย์รอบอุทธรณ์ยังไม่สมบูรณ์

ดังนั้น คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม จึงได้มีการตรวจสอบอีกครั้ง

และได้มีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มดังกล่าวเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 และวันที่ 28 สิงหาคม 2566และพบผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติรอบอุทธรณ์เพิ่มเติม จำนวน 1,830 ราย และ 114 ราย

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 ผู้ที่ยื่นขออุทธรณ์ และดำเนินการแล้วเสร็จ ตามขั้นตอนการอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

วิธีตรวจสอบ ผลอุทธรณ์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

– ตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเอง ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน

– ตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่

สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ธนาคารออมสิน

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ)

สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ

สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

ศาลาว่าการเมืองพัทยา

– โทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน

ผู้อุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตรวจสอบแล้วพบว่าผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ ในรอบอุทธรณ์เพิ่มเติม ขอให้ดำเนินการ ดังนี้

๑ ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติดำเนินการยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เท่านั้น โดยจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนด้วย ซึ่งการให้บริการยืนยันตัวตนจะเป็นไปตามวันและเวลาทำการของธนาคาร

๒ เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามเวลาทำการของแต่ละหน่วยงานได้ในวันถัดไป

๓ ผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขประจำตัวประชาชนเพื่อเป็นการเตรียมการรองรับการรับสิทธิสวัสดิการ โดยสามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้ การผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้า จะทำให้ผู้ได้รับสิทธิสามารถรับสิทธิสวัสดิการในกรณีที่ภาครัฐมีสวัสดิการที่จะโอนเข้าบัญชีในอนาคตได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

๔ ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติรอบอุทธรณ์เพิ่มเติมทั้ง 2 รอบสามารถดำเนินการยืนยันตัวตนตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดเพื่อเริ่มใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยมีรายละเอียด วันที่ยืนยันตัวตน วันเริ่มใช้และสิทธิย้อนหลัง ดังนี้

๔.๑ ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติรอบอุทธรณ์เพิ่มเติมที่ประกาศผลเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 และดำเนินการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 และตรวจสอบพบว่า ผ่านการยืนยันตัวตน (e-KYC) จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566

แต่หากผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติยืนยันตัวตน หลังวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยมีรายละเอียดวันที่ยืนยันตัวตน วันเริ่มใช้สิทธิได้ และสิทธิที่ได้ย้อนหลังดังนี้

๔.๒ ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติรอบอุทธรณ์เพิ่มเติมที่ประกาศผลเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และดำเนินการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 28 สิงหาคม – 26 กันยายน 2566 และตรวจสอบพบว่า ผ่านการยืนยันตัวตน (e-KYC) จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566

แต่หากผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติยืนยันตัวตนหลังวันที่ 26 กันยายน 2566 จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยมีรายละเอียดวันที่ยืนยันตัวตน วันเริ่มใช้สิทธิได้ และสิทธิที่ได้ย้อนหลังดังนี้

ทั้งนี้ สำหรับวงเงินสิทธิสวัสดิการย้อนหลัง จะได้เฉพาะวงเงินในส่วนของการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และร้านอื่น ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด (ร้านธงฟ้าฯ) (จำนวน 300 บาทต่อคนต่อเดือน) เท่านั้น และกรณีมีวงเงินคงเหลือจะไม่มีการสะสมไปในเดือนถัดไป