เปิดภาพซูเปอร์ไต้ฝุ่น มาวาร์ กำลังแรงเท่าเฮอริเคนระดับ 5 ใหญ่สุดในรอบปี 66

41

รายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดตสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “มาวาร์ (MAWAR)” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ว่า พายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ (ห่างจากเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ ประมาณ 1,300 กิโลเมตร) คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณหัวเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ และเคลื่อนที่โค้งกลับไปทางทิศเหนือ ราววันที่ 28 -30 พฤษภาคม 2566 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะดึงดูดให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Bloomberg Asia

วันที่ 28-30 พฤษภาคม 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศเวียดนามตอนล่างจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยลงสู่อ่าวมะตะบัน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นโดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Jonathan Erdman

ส่วนในช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Clime

ทั้งนี้เมื่อวันที่ วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ ที่มีกำลังลมแรงเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2566 นี้ กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากพัดถล่มเกาะกวม ด้วยความเร็วลม 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพายุดังกล่าวนับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่ถล่มเกาะกวมในรอบหลายสิบปี

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Clime

ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์ ดังกล่าวมีกำลังลมสูงสุดอยู่ที่ 297 กิโลเมตร ซึ่งนักพยากรณ์อากาศเตือนว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกน่าอาจทวีกำลังแรงขึ้นอีกเมื่อเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ไปยังฟิลิปปินส์และไต้หวัน ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 พายุดังกล่าวมีศูนย์กลางในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจาก เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ 695 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเข้าใกล้ในคืนวันศุกร์ หรือเช้าวันเสาร์ นี้

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Zoom Earth