พรรคใหม่ถอยแล้ว ขอถอนตัว หลังเจอกระแสถล่ม เหลือจับขั้ว 8 พรรค

45

วันที่ (20 พ.ค.66) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้จัดการตั้งรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้พรรครวบรวมเสียงได้ 313 เสียง ถือว่ามีเพียงพอและมั่นคงแล้วตามหลักการประชาธิปไตยสากลทั่วไป หลังจากนี้ จะเดินหน้าคุยกับ ส.ว. ต่อ เพื่อทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วพาบ้านเมืองไปต่อตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ไปสู่ทางตัน

โดยจากที่ตนได้พูดคุยกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง หลายท่านมีความกังวลเรื่องทิศทางนโยบายต่างประเทศ การรักษาสมดุลของไทยในเวทีการเมืองโลก และ ส.ว. ไม่ต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มขึ้น เมื่อได้พบกันและอธิบายจุดยืนและแนวทางของพรรคก้าวไกล ทาง ส.ว. ก็เข้าใจมากขึ้น

โดยวันที่ 23 พ.ค.2566 จะมีประชุมวิสามัญวุฒิสภา และทราบมาว่าหลังการประชุมวุฒิสภา น่าจะมีการประชุมกันอย่างไม่เป็นทางการของ ส.ว. เรื่องแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ผมเชื่อว่าเมื่อ ส.ว. ได้เห็นข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 พ.ค.แล้ว จะมีความเข้าใจต่อพวกเราดีขึ้นและนำไปสู่การตัดสินใจในเชิงบวกเพื่อผลักดันประเทศไปข้างหน้า นายชัยธวัชกล่าว

หลังจากพรรคก้าวไกลออกแถลงไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า เนื่องจากมีกระแสกดดันและโลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู หลังไม่พอใจพรรคก้าวไกลที่ดึงพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช ครั้งหนึ่งเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มกปปส. มาร่วมตั้งรัฐบาลด้วย ทำให้ขัดกับหลักของก้าวไกล ที่มีจุดยืน มีเราไม่มีลุง

โดยล่าสุดพรรคใหม่ อีกพรรคการเมืองที่ประกาศร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ได้ประกาศถอนตัวอีกพรรคเช่นกัน เนื่องจากโลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #กูไม่เอาพรรคใหม่ ขึ้นมา หลังมีการนำโพสต์เก่าที่พรรคใหม่เคยโพสต์ไว้ รวมไปถึงกระแสวิจารณ์ว่า มีนโยบายเพิ่มโทษ ม.112 หรือไม่

ทั้งยังมีคณะกรรมการบริหารพรรคบางรายไลฟ์ค้านการแก้ไข ม.112 ด้วย จึงอาจเป็นสาเหตุให้พรรคใหม่ประกาศถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

ทำให้ขณะนี้เหลือพรรคจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคเท่าเดิม ประกอบด้วย ก้าวไกล เพื่อไทย ไทยสร้างไทย ประชาชาติ เสรีรวมไทย เป็นธรรม เพื่อไทรวมพลัง พลังสังคมใหม่ รวม 8 พรรคการเมืองมีส.ส.รวมกันทั้งสิ้น 313 ที่นั่ง