สาวน้ำตาร่วง วอนไม่ให้สาดน้ำ เพราะต้องไปทำงาน แต่กลับโดนด่า

95

หลังจากอัดอั้นมานาน ปีนี้เป็นปีที่มีการผ่อนปรนให้เล่นสงกรานต์ได้เต็มที่ แต่ก็ต้องอยู่ในความเหมาะสม และอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายคุ้มครองผู้ที่ไม่ประสงค์เล่นน้ำอยู่ด้วย หากสาดน้ำผู้อื่น โดยที่เขาไม่ยินยอมพร้อมใจ และแสดงเจตนาตั้งแต่แรกแล้วว่า เขาไม่ต้องการเปียก การกระทำของคุณจะมีความผิดในมาตรา 397 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากมีข้าวของเสียหาย ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ผู้ใดจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

แต่หากผู้กระทำมีเจตนาประสงค์ต่อผลหรือเล็งเห็นผล จะให้ทรัพย์สินของผู้ถูกสาดน้ำเสียหาย จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีกฎหมายออกมา แต่ก็ยังมีประชาชนหลายคนที่ไม่ได้ศึกษากฎหมาย อย่างกรณีล่าสุดนี้ สาวรายหนึ่งได้มีการโพสต์คลิป เผยเหตุการณ์ขณะที่ตนเองนั้น โนสาดน้ำทั้งที่บอกไปแล้วว่าไม่สะดวกเล่น เพราะต้องไปทำงาน แต่ฝั่งที่เล่นน้ำกลับไม่ฟัง แถมยังด่าเธอกลับ ซึ่งเจ้าตัวอยากวอนคนเล่นน้ำช่วยเห็นใจคนทำงานวันสงกรานต์ด้วย