ชาวสวนมะยงชิด นครนายกฯโอด

34

เมื่อวันที่ (9 มี.ค.66) บริเวณตลาดแยกช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ได้มีการจัดงานมะยงชิด มะปรางหวานและของดีนครนายก ภายในงานมีบูทขายมะยงชิด มะปรางหวาน จากสวนต่างๆจำนวนมากมาย ภายในบูทมีทั้งมะยงชิดและมะปรางหวานขายในราคาที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อและจับต้องได้ได้ในราคาต่ำสุด 50 บาท จนถึงสูงสุด 200 บาท

ขนาดตามไซส์ ซึ่งถูกกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา แต่ถ้ามีพ่อค้าเข้าไปซื้อจากหน้าสวนก็จะเป็นอีกราคา มีราคาตั้งแต่ 150 ลงมาจนถึง 60 บาทเป็นราคาของมะยงชิดตามขนาดไซส์ จากการสอบถามนางจำเรียง เนียมศรี อายุ 65 ปี สวนผู้ช่วยทุเรียน&สวนผู้ช้วยจุ๋ม เจ้าของสวนเล่าว่าเนื่องจากในปีนี้อากาศบ้านเรามันหนาวนานกว่าทุกๆปี

จนทำให้มะยงชิดนั้นมีผลติดมากขึ้นและทำให้ราคาตกต่ำมีลูกค้ามาต่อราคา 50 บาท ถึงสวนก็ต้องขายดีกว่าปล่อยเน่าทิ้ง แต่ต้องบอกลูกค้าว่าขอมางานมะยงชิดก่อนนะและจะลดให้ตามที่ขอมา ซึงเจ้าของสวนหลายคนพูดเปํนเสียงเดียวกันว่าเนื่องจากปีนี้หนาวและอากาศย็น ทำให้แต่ละจังหวัดมะยงชิดออกผลมาพร้อมๆกัน

เลยทำให้มีมะยงชิดไหลเข้ามาขายในจังหวัดนครนายกจำนวนมากจึงดึงราคาของมะยงชิดในพื้นที่ลดลง แต่ถ้าเป็นของนครนายกแท้ๆ ราคาก็ยังพอไปได้ ด้าน ร.ต.ต.อำนวย หงษ์ทอง อายุ 68 ปี นายกสมาคมชาวสวนประปรางจังหวัดนครนายก ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่ามะยงชิดราคาตกเพราะปีนี้หนาวนาน

ประกอบกับหลายๆจังหวัดมีผลผลิตออกพร้อมกัน และทุกจังหวัดพาเรดเอามะยงชิดเข้ามาขายในนครนายก จึงสามารถทำราคาให้ถูกๆ ขายถูกๆได้ เพราะต้นทุนหน้าสวน อยู่แค่ 40 – 60 บาทเท่านั้น ร.ต.ต.อำนวย ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ชั่วโมงนี้ นครนายกกำลังจะมีการจัดงานมะปรางฯ

ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ต่างสั่งมะยงชิดจากจังหวัดใกล้เคียง เข้ามาหวังจะขายในช่วงมีการจัดงานมะปรางนครนายก และตอนนี้ ทางภาคเหนือคือ พิจิตร อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ พิษณุโลก ก็ผลผลิตกำลังออก เทกันเข้ามาที่ตลาดไทย ซึ่งก็มีผู้ค้าบางส่วนไปซื้อมาขายข้างทาง ส่วนทางฝั่งตะวันออก ก็ปลูกกันเยอะมากเช่นปราจีน จันทบุรี ระยอง

แต่ส่วนมากจะส่งออกไปที่เวียดนามเป็นหลัก เพราะราคาถูกเช่นกัน ยอมรับ ปีนี้ที่ราคาไม่แพงเพราะมีผลผลิตเยอะมาก แต่ถ้าเป็นของนครนายกแท้ๆ ราคาก็ยังพอไปได้ สวนทางด้านกิ่งพันธุ์ของมะยงชิดไม่ได้รับผลกระทบได้คงขายได้ราคาเหมือนตกต้นละ 100 บาทถึง 150 บาทมีความสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร

สุดท้ายนี้อยากฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานมะยงชิด มะปรางหวานและของดีนครนายก ตั้งแต่วันที่ 9-13 มีนาคม 2566 ที่บริเวณตลาดแยกช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก