ชาวบ้านแห่ส่องเลขธูป งานบุญเจ้าของมะขามหวานพันธุ์ตาแป๊ะ

35

ลูกหลาน จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ตาแป๊ะและเทพยาดาเทพาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาต้นมะขามหวานพันธุ์ประกายทองต้นแรกมาจนถึงปัจจุบันนี้ พิธีการดังกล่าวจัดขึ้นที่สวนมะขามหวานเลขที่ 3 หมู่ 8 บ้านโป่งตาเบ้า ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์และฉันภัตตาหารเพล โดยมีชาวบ้านและญาติ ๆ มาร่วม

ในทุกวันที่ 14 มกราคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่เตี่ยเสีย ลูก ๆ และชาวบ้านจะจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เตี่ย รวมทั้งอุทิศให้เทวดาที่ปกปักษ์รักษาต้นมะขามหวานพันธุ์ประกายทองต้นแรก มีอายุยืนยาวมาจนถึงปัจจุบันซึ่งก็ประมาณ 50 ปีแล้ว

ด้านนางสายลมเย็น สุดยอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านโป่งตาเบ้า เปิดเผยว่ามะขามหวานพันธุ์ตาแป๊ะหรือพันธุ์ประกายทอง ได้สร้างรายได้ ทำให้เศรษฐกิจในหมู่บ้านดีขึ้นเป็นอย่างมาก ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

เมื่อก่อนมะขามหวานพันธุ์ตาปะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 700 บาท และถึงแม้ปัจจุบันราคาก็ยังสูงกว่าพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งหากคำนวณมูลค่าที่ได้ขายทั้งต้นพันธุ์และฝักทำรายได้เข้าจังหวัดนับหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในขณะที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับตาแป๊ะและเทพยาดาเทพาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาต้นมะขามหวานพันธุ์ประกายทองต้นแรกนั้น ญาติ ๆ ได้นำธูปมาจุดเพื่อขอโชคลาภจากตาแป๊ะและเทพาอารักษ์ปรากฎว่าเป็นที่ฮือฮามากเพราะเลขที่ได้คือ 413 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรงกับวันที่ตาแป๊ะเสีย คือวันที่ 14

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์