ทลายโรงงานนำหมู-เนื้อแช่ฟอร์มาลีน ยึดของกลาง 25,000 กก. พบส่งร้านหมูกระทะ

36

วันนี้ (4 ธ.ค.65) มีรายงานว่า จากกรณีประชาชนได้ร้องเรียน มีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์หวั่นแพร่โsคsะบาดสัตว์ร้ายแsง นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ชุดเจ้าหน้าที่จากกองสารวัตรและกักกัน และด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการ

ผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำบล บ่อวิน อำเภอ ศรีราชา จังหวัด ชลบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตหวั่นแพร่โsคsะบาดสัตว์ร้ายแsง โดยผลการเข้าตรวจสอบสถานประกอบการดังกล่าว

ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์ ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ มีความผิดตาม พ.ร.บ ทั้งนี้ ในการตรวจค้น พบการผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเครื่องใน ชิ้นส่วนเครื่องในหมู มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ จึงได้ทำการยึดอายัดของกลาง

ชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในหมูที่อยู่ในสถานประกอบการและในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์ จำนวนกว่า 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ยึดสารเคมีและแกนลอนบรรจุสารฟอร์มาลิน ขนาด 25 ลิตร จำนวนกว่า 50 แกนลอน รวมถึงได้ยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ที่มีหลักฐานการขายให้กับลูกค้าร้านหมูกระทะ และร้านอาหารอีสาน จำนวนกว่า 66 ราย