หนุ่มเอะใจ ทำไมค่าไฟแพง

34

วันที่ (22 พ.ย.65) ชาวบ้านรายหนึ่งพานักข่าวไปตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดอยู่กับเสาไฟฟ้าหน้าบ้าน พร้อมกับขอให้ช่วยตรวจสอบ หลังจากตรวจพบว่าบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าเดือนล่าสุด มีตัวเลขมิเตอร์ที่จดครั้งหลังสุดมากเกินตัวเลขที่เป็นปัจจุบันไปเกือบ 100 หน่วย

ทำให้มีการคิดค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไปด้วย ถือเป็นการเอาเปรียบผู้ใช้ไฟฟ้า นายวัชรพงศ์ (เจ้าของบ้าน) บอกว่า ที่บ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าตามปกติ เป็นพัดลม ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และ หลอดไฟส่องสว่างทั่ว ๆ ไป ในแต่ละเดือนใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยเดือนละไม่เกิน 160 หน่วย

ล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหางดง ส่งบิลค่าไฟของเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่าค่ามีการใช้ไฟเพิ่มขึ้นเป็น 224 หน่วย จึงรู้สึกเอะใจเพราะที่บ้านใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าปกติ เนื่องจากเป็นฤดูหนาวไม่ค่อยได้เปิดแอร์ จึงไปดูที่มิเตอร์ก็พบว่าตัวเลขในวันที่ (21 พ.ย 64) ยังอยู่หมุนที่ 5,587 แต่ในบิลกลับระบุจดหน่วยใช้ไฟครั้งหลังสุด

เมื่อวันที่ (19 พ.ย 65) ที่ 5,677 หน่วย ซึ่งในวันนี้ ( 22 พ.ย ) ตัวเลขมิเตอร์ก็ยังอยู่แค่ 5,594 ยังไม่ถึงตัวเลขในบิล จึงทราบว่าการไฟฟ้าจดมิเตอร์แถมหน่วยให้เกือบ 100 หน่วย ซึ่งเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นเกือบ 500 บ.

เรื่องที่เกิดขึ้นจึงร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ไปยัง กฟภ. ได้รับคำแนะนำว่าให้นำหลักฐานเข้าร้องเรียนที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหางดง ซึ่งตนเองมองว่าเป็นการผลักภาระให้ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องเสียเวลาไปเดินเรื่อง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้ไฟฟ้า ส่วนที่ออกมาร้องเรียน แม้จะเป็นจำนวนเงินที่ดูไม่มาก แต่รู้สึกเหมือนถูกเอาเปรียบและทำให้กังวลว่าที่ผ่านมา อาจถูกจดมิเตอร์เกินจริงแต่ไม่ได้มีการตรวจสอบ จึงอยากให้การไฟฟ้ามาชี้แจงและแก้ปัญหาให้

ด้านนายบุญยัง สังข์บัวแก้ว ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหางดง ยอมรับว่าการจดมิเตอร์ไฟฟ้าคลาดเคลื่อนอาจเกิดขึ้นได้ สาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่จดหน่วยที่เป็นผู้รับจ้างจากการไฟฟ้า อาจมองตัวเลขคลาดเคลื่อนตำแหน่งของตัวเลข

หากผู้ใช้ไฟตรวจพบว่าตัวเลขไม่ตรงความจริง ก็สามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งให้การไฟฟ้าแก้ไขได้โดยที่ยังไม่ต้องชำระค่าไฟฟ้า ทางการไฟฟ้ายินดีแก้ไขให้ถูกต้อง แต่หากได้ชำระเงินไปแล้ว ยอดที่ชำระเกินก็จะถูกนำไปหักลบยอดของเดือนต่อไป