ผู้แต่งเพลงไก่จ๋า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ดารารุ่นใหญ่จากไปอย่างสงบ

29

นับว่าเป็นข่าวเศร้าอย่างยิ่งของวงการบันเทิง หลังเพจเฟซบุ๊ก ไทยบันเทิง ThaiPBS รายงานว่า ปิยะ ตระกูลราษฎร์ มีชื่อเสียงจากบทนำในภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก 2521 และงานแต่งเพลงลูกทุ่งโดยเฉพาะเพลง ไก่จ๋า ที่โด่งดังเเละเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

ซึ่งในช่วงหลังเจ้า ต่อสู้รักษาตัวมาอย่างยาวนาน จนล่าสุด (2 พ.ย.) ปิยะ ตระกูลราษฎร์ ได้จากไปแล้วที่โรงบาลพระนั่งเกล้า ด้วยวัย 68 ปี ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่บ้านมีฐานะยากจน จึงจบการศึกษาชั้น ม.ศ.5 แล้วมาทำงานอยู่ในกรุงเทพ เคยเป็นลูกศิษย์วัด เป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาด ขับรถสามล้อ เริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516

โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้แสดงในฐานะตัวประกอบคือเรื่อง นี่หรือชีวิต ภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของเมืองไทยจากการกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัต ซึ่งนำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา

ปิยะ รับบทนำครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 จากภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่อง ครูบ้านนอก กำกับโดยสุรสีห์ ผาธรรม จากบทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค แสดงคู่กับ วาสนา สิทธิเวช ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างมาก จนได้แสดงภาพยนตร์ในแนวนี้อีกหลายเรื่อง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน wikipedia