กรมอุตุฯ ประกาศเตือน พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือฝนกระหน่ำถึงวันที่ 9

41
กรมอุตุฯ ประกาศเตือน พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือฝนกระหน่ำถึงวันที่ 9

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เกี่ยวกับสภาพอากาศว่า ฝนตกหนักถึงหนักมากในประเทศไทย และจะมีคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน มีผลกระทบถึงวันที่ 9 กันยายน 2565

ส่วนรายละเอียดภายในประกาศ มีการให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมมาที่ประเทศลาว ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมกำลังแรง เคลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่น รวมถึงมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้นมีคลื่นสูง 2-3 เมตร แต่บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร แต่บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 6-9 กันยายน 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา