คนงานเหมืองขุดพบ เพชรสีชมพู 170 กะรัต ใหญ่ที่สุดในรอบ 300 ปี

88
คนงานเหมืองขุดพบ เพชรสีชมพู 170 กะรัต ใหญ่ที่สุดในรอบ 300 ปี

วันที่ 28 ก.ค.65 มีรายงานว่าคนงานเหมืองในประเทศแองโกลาขุดพบเพชรสีชมพูบริสุทธิ์ ซึ่งถือว่าเป็นเพชรที่หาได้ยากมาก และเชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดได้ในรอบ 300 ปี

เพชรสีชมพูดังกล่าวซึ่งถูกเรียกว่า กุหลาบลูโล มีขนาด 170 กะรัต ถูกค้นพบที่เหมืองลูโล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแองโกลา ซึ่งเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยเพชรจำนวนมาก โดยบริษัทลูคาปาไดมอนด์ระบุว่า มันเป็นหนึ่งในเพชรสีชมพูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

การค้นพบดังกล่าวถูกระบุว่า เป็นการค้นพบครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเพชรสีชมพูเป็นหนึ่งในหินธรรมชาติที่หาได้ยาก และมีความบริสุทธิ์มากที่สุด เพชรเม็ดนี้ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเพชร 2A ซึ่งหมายความว่ามีสิ่งเจือปนน้อยหรือไม่มีเลย

เพชรเม็ดนี้ยังเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 เท่าที่เคยมีการขุดพบที่เหมืองลูโล ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัท ลูคาปา ไดมอนด์ จากออสเตรเลีย และรัฐบาลแองโกลา

นายเดียมันติโน อาเซเวโด รัฐมนตรีทรัพยากรแร่ของแองโกลา กล่าวว่า เพชรสีชมพูที่มีขนาดใหญ่ทุบสถิติและงดงามจากลูโล แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของแองโกลาในฐานะผู้เล่นสำคัญในเวทีโลก

เพชรสีชมพูเม็ดนี้จะถูกนำออกประมูลในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าน่าจะทำเงินได้เป็นจำนวนมาก แม้ว่าเพชรเม็ดนี้จะต้องถูกนำไปเจียระไนเพื่อให้ออกมาเป็นเพชรน้ำงาม ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักของเพชรหายไปถึง 50% ก็ตาม

ก่อนหน้านี้เพชรสีชมพู พิงค์ สตาร์ ขนาด 59.6 กะรัต ถูกนำออกประมูลที่ฮ่องกงในปี 2560 ไปได้ถึง 71.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,613 ล้านบาท ที่ยังคงเป็นเพชรซึ่งครองสถิติราคาแพงที่สุดเท่าที่เคยมีการซื้อขายกัน

ขอบคุณ บีบีซี, เอพี