อีกนิดก็ถึงโรงเรียนแล้ว ครูพานักเรียนไปดูหนังไดโนเสาร์ ขากลับจะถึงโรงเรียนรถทัวร์คว่ำ

44
อีกนิดก็ถึงโรงเรียนแล้ว ครูพานักเรียนไปดูหนังไดโนเสาร์ ขากลับจะถึงโรงเรียนรถทัวร์คว่ำ

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ร.ต.อ.ธีรพร คงนวล รอง สว.สอบสวน สภ.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ได้รับแจ้งเกิดเหตุรถทัวร์ปรับอากาศพลิกคว่ำ มีนักเรียนที่นั่งมาในรถ ผู้บาดเจ็บหลายราย ริมถนนสายเพชรเกษม-บ้านหินแก้ว ม.2 ต.หินแก้ว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จึงประสานหน่วยกู้ชีพกู้ภัยพร้อมรถ เข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุพบรถทัวร์ปรับอากาศ ไม่ประจำทาง แบบสองชั้น สีเขียว คาดลายแดง น้ำเงิน ยี่ห้อมิซูบิชิ หมายเลขทะเบียนป้ายเหลือง 30-0203 ชุมพร ด้านข้างตัวรถระบุชื่อ “โชคทวีผล” สภาพตัวรถด้านซ้ายพลิกตะแคงตกอยู่ในร่องคูข้างทาง ลึกกว่า 2 เมตร ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในรถ ซึ่งทราบภายหลังคือนักเรียนและครูโรงเรียนบ้านหาดใน จำนวน 50 คน เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยและชาวบ้านต่างช่วยกันนำตัวออกมา คัดแยกอาการบาดเจ็บ แต่ละราย จำนวน 24 ราย โดยนำตัวส่งโรงพยาบาลชุมพร 6 ราย โรงพยาบาลท่าแซะ 6 ราย โรงพยาบาลธนบุรี 5 ราย โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ 3 รายและโรงพยาบาลปากน้ำชุมพร 4 ราย นอกจากนี้หลังจากเกิดเหตุ ทางผู้ปกครองซึ่งทราบข่าวได้รุดมา พร้อมได้นำบุตรหลานส่งโรงพยาบาลด้วยตนเองอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฟอกช้ำ เจ็บจากแรงกระแทก และบางรายอยู่ในอาการตกใจ ไม่มีรายใดได้รับบาดเจ็บหนักและโคมา

จากการสอบถามคุณครูของโรงเรียนบ้านหาดใน ทราบว่า ทางโรงเรียนได้นำนักเรียน ทั้งโรง จำนวน 250 คน ตั้งแต่อนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ไปชมภาพยนตร์สารคดีสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ เรื่องจูราสสิคเวิร์ด ที่ฉายภายในห้างแห่งหนึ่ง ทางเข้าเมืองชุมพร โดยได้เช่าเหมารถทัวร์ปรับอากาศ จำนวน 5 คัน แยกกระจายเป็นชั้นเรียน โดยคันเกิดเหตุ เป็นนักเรียน ชั้น ป.6 กับ ม.3 จำนวน 46 คน และมีครูดูแล จำนวน 4 คน ซึ่งการนำนักเรียนนั้นเป็นไปตามระเบียบคือสามารถนำนักเรียนออกศึกษาหรือดูงานภายในจังหวัดได้โดยไม่ต้องทำหนังสือขอสำนักงานเขตประถมศึกษาพื้นที่ที่ดูแล และทางโรงเรียนได้ทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักเรียนทุกคนตามกระทรวงศึกษาได้กำหนดไว้ด้วย

ในขณะที่สอบสวนนายเสน่ห์ พิมลรัตน์ คนขับรถทัวร์คันดังกล่าว ทราบว่า ขณะที่กำลังนำนักเรียนกลับจากชมภาพยนตร์แล้ว ได้นำนักเรียนกลุ่มนี้ไปชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชุมพร อีก 1 แห่งตามกำหนดไว้ เมื่อเป็นที่เรียบร้อยก็ได้นำนักเรียนทั้งหมด ขึ้นเพื่อเดินทางกลับโรงเรียน โดยตนเองเป็นรถนำ และมีรถทัวร์ปรับอากาศคณะเดียวกัน ขับตามมา อีก 2 คัน จนมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นถนนหมู่บ้าน กว้างเพียง 5 เมตร ได้มีรถทัวร์ปรับอากาศ อีกชุดหนึ่งที่กลับจากส่งนักเรียน ขับสวนทางมา ตนเองและรถที่สวนทางมาได้พยายามขับหลบให้กัน โดยไต่ไหล่ทางไป แต่โชคร้ายไม่เห็นถนนที่พังเป็นหลุมมีหญ้าปกคลุม ล้อหน้าได้ตกหลุม ทำให้แรงกระแทก เท้าเหยียบคันเร่งและไถลไปพุ่งชนเสาไฟฟ้า และพลิกคว่ำจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้บันทึกสถานที่ไว้เป็นหลักฐาน ก่อนเดินทางไปแต่ละโรงพยาบาลเพื่อสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บ และสอบปากคำคนขับเพิ่มเติม เพื่อจะแจ้งข้อหาตามฐานความผิดต่อไป.